Top
ไลฟ์สไตล์
เทคนิคสร้างสุข ต้านซึมเศร้า ภัยสุขภาพจิตที่เกิดได้กับทุกคน
0 1840
“โรคซึมเศร้า โรคทางอารมณ์ที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน” ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าโรคนี้ได้กลายเป็นภัยที่ใกล้ตัวและสามารถเกิดขึ้นได้แม้คุณจะมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงก็ตาม เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดโรคนี้ มาทำความรู้จักมันให้มากขึ้นกันค่ะ
โรคซึมเศร้าสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น สมองบางส่วนผิดปกติและมีระดับของสารเคมีไม่สมดุลกัน เกิดจากความผิดปกติอื่น ๆ เช่น โรคทางกาย ยารักษาโรคบางชนิด รวมถึงสภาพจิตใจที่มาจากการเลี้ยงดู สภาพแวดล้อมและเหตุการณ์ตึงเครียดในชีวิต 
จะรู้ได้อย่างไรว่าตัวเราเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้าหรือไม่ ลองมาเช็กดูค่ะว่าคุณมีอาการเหล่านี้ไหม?
- ชอบเก็บตัว รู้สึกเศร้า ท้อแท้ และสิ้นหวัง 
- รู้สึกตนเองไร้ค่า รู้สึกผิดและโทษตนเองตลอดเวลา
- หมดความสนใจในเรื่องที่เคยชอบ 
- ไม่มีสมาธิ ความสามารถในการคิดและการตัดสินใจน้อยลง
- เคลื่อนไหวช้าลงหรือกระสับกระส่าย 
- เหนื่อยและอ่อนเพลียตลอดเวลา
- ความอยากอาหารเปลี่ยนแปลงไป น้ำหนักลดหรือเพิ่มขึ้น
- นอนมากหรือน้อยกว่าปกติ
- มีความคิดหรือพยายามฆ่าตัวตาย
หากคุณมีความสุขในการใช้ชีวิตน้อยลง และมีอาการเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้า เรามีเคล็ดลับดี ๆ ในการสร้างความสุข ต้านโรคซึมเศร้ามาฝากค่ะ 
- สิ่งแรกคือคุณต้องยอมรับตัวเอง ทำความรู้จักตัวเองให้มากขึ้น เพื่อช่วยให้คุณรับมือกับสถานการณ์เสียใจหรือผิดหวังได้ หากคุณรู้สึกเข้าใจและภูมิใจในตัวเองอยู่เสมอ ความสุขก็เกิดขึ้นได้ทุกวันค่ะ
- อย่าเก็บความรู้สึก ระบายออกมาบ้าง มนุษย์ทุกคนมีสิทธิ์แสดงออกทางอารมณ์ ตัวคุณเองก็เช่นกัน ปลดปล่อยความรู้สึกโกรธ เศร้า เสียใจ ร้องไห้ ออกมาบ้าง หรือปรึกษาระบายกับเพื่อน ครอบครัว จะช่วยให้รู้สึกดีกว่าการเก็บไว้คนเดียวนะคะ
- ออกไปเที่ยวบ้าง ออกจากการอยู่คนเดียวไปพบปะกับผู้คน มองโลกในมุมมองใหม่ ๆ หนีจากสภาพแวดล้อมเดิม ๆ การที่ได้พบเห็น ผู้คน วัฒนธรรม และสิ่งใหม่ ๆ จะช่วยให้ผ่อนคลาย มีพลังมากขึ้น
- ยิ้มและหัวเราะเยอะ ๆ พาตัวเองไปอยู่กับความสนุกสนาน เช่น ดูหนังตลก พูดคุยกับเพื่อน ๆ ถึงแม้ในบางครั้งจะเครียดหรือเศร้า แต่หากมีสภาพแวดล้อมที่ดีไร้ความหม่นหมองก็สามารถช่วยให้เราคลายเครียดได้ค่ะ
- และสิ่งสำคัญที่จะขาดไม่ได้เลยก็คือ ‘การออกกำลังกาย’ เพราะจะช่วยเพิ่มระดับสารเคมี ‘เซโรโทนิน’ ในสมอง และเพิ่มการหลั่งสาร ‘เอนดอร์ฟิน’ ที่ช่วยทำให้ผ่อนคลายและอารมณ์ดีขึ้น 
ขอบคุณข้อมูลจาก : pobpad.com, bangkokhospital.com, thaihealth.or.th
------------------------------------------

ชมข้อมูลบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศ คอนโดมิเนียม เพิ่มเติมได้ที่ 
Website : www.realasset.co.th
Facebook : www.facebook.com/RealAssetDevelopment
Instagram : www.instagram.com/realasset.development/
LINE@ : @realasset
Call Center : 1232