Top
เคล็ดลับต่างๆ
เมื่อต้องรับมือกับมลพิษฝุ่น
0 1523

ช่วงเวลาที่ผ่านมานี้ หลายพื้นที่ของกรุงเทพฯ และจังหวัดอื่นๆ ถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่นควัน ซึ่งฝุ่นเหล่านี้ก็คือ ฝุ่น PM 2.5 เป็นฝุ่นละอองขนาดเล็ก มีเส้นผ่านศูนย์กลางเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ซึ่งขนาดเล็กมากจนเรามองไม่เห็นด้วยตาเปล่า และสามารถเล็ดลอดเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจได้อย่างง่ายดาย ทำให้เสี่ยงต่อการโรคระบบทางเดินหายใจ และหากได้รับในปริมาณที่มากๆ ก็จะส่งผลต่อระบบหัวใจ ปอด และหลอดเลือดอีกด้วย 

ภัยที่มองไม่เห็น ที่ล้อมทั่วกรุงเทพฯ อยู่นี้ ทำให้ใครๆ หลายคนกังวลใจ และในชีวิตประจำวันที่ต้องเดินทางออกไปทำงาน ก็ต้องเสี่ยงเจอฝุ่นละอองร้ายนี้ วันนี้เรามาแชร์วิธีการป้องกันในเบื้องต้น เพื่อให้คุณเตรียมพร้อมรับมือและรักษาสุขภาพได้อย่างเต็มที่

วางแผนก่อนออกจากบ้าน

เริ่มแรกเราควรติดตามสถานการณ์เพื่อความพร้อมก่อนออกจากบ้าน อาจเริ่มต้นด้วยการค้นหาข้อมูลว่าพื้นที่ที่จะเดินทางไปมีคุณภาพอากาศเป็นอย่างไร โดยเราสามารถเช็คข้อมูลได้ง่ายๆ ผ่านแอปพลิเคชั่น อย่าง AirVisual ที่สามารถบอกสภาพอากาศในแต่ละพื้นที่ แถมยังสามารถคาดการณ์คุณภาพอากาศในระยะเวลา 7 วันข้างหน้าได้ หรือจะเข้าดูในเว็บไซต์ต่างๆ เช่น air4thai.pcd.go.th ที่เป็นเว็บไซต์จากกรมควบคุมมลพิษ ให้คุณได้เตรียมพร้อมในการเดินทางออกไปข้างนอก และก่อนออกจากบ้านก็ควรปิดประตูหน้าต่างให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันฝุ่นละอองเข้ามาภายในบ้าน 

ระหว่างอยู่ข้างนอก

เมื่อเราวางแผนเตรียมพร้อมก่อนออกจากบ้านแล้ว ก่อนออกเริ่มเดินทางกันเลย นอกจากการวางแผนแล้ว เราก็ควรที่จะมีอุปกรณ์ป้องกัน นั่นก็คือ หน้ากากกรองอากาศ แต่เนื่องจากฝุ่น PM 2.5 มีขนาดเล็ก หน้ากากมาตรฐานที่ควรใช้คือ N95 ซึ่งจะสามารถป้องกันฝุ่นละอองที่ มีขนาด 0.3 ไมครอน โดยมีประสิทธิภาพการกรองกว่า 95 เปอร์เซ็นต์ และหากเป็นไปได้ ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายกลางแจ้ง หรือการทำงานที่ต้องออกแรงหนักในที่สาธารณะ 

กลับมาบ้าน

เมื่อกลับมาบ้าน ก็ควรปิดประตูหน้าต่างให้มิดชิด เพื่อไม่ให้ฝุ่นเข้ามาภายในบ้าน และหากคุณมีเครื่องปรับอากาศ ก็ควรทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศให้สะอาดก่อนใช้งาน หรือหาเครื่องฟอกอากาศ เพื่อให้อากาศภายในบ้านสะอาด บริสุทธิ์ และปลอดภัย

------------------------------------------

ชมข้อมูลบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศ คอนโดมิเนียม เพิ่มเติมได้ที่ 
Website : www.realasset.co.th
Facebook : www.facebook.com/RealAssetDevelopment
Instagram : www.instagram.com/realasset.development/
LINE@ : @realasset
Call Center : 1232

TAGS: