Top
เคล็ดลับต่างๆ
5 อาหารบำรุงลำไส้ เพราะสุขภาพลำไส้ส่งผลต่อร่างกายมากกว่าที่คุณคิด
0 2157

เมื่อพูดถึง ‘ลำไส้’ หลายคนคงจะคิดว่ามันเกี่ยวกับระบบย่อยอาหารเพียงอย่างเดียว แต่คุณรู้ไหมว่า มีงานวิจัยมากมายพบว่าจริง ๆ แล้วสุขภาพของลำไส้นั้นส่งผลต่อร่างกายโดยรวมและสุขภาพจิต-อารมณ์ของคนเราได้ด้วย!

ที่สุขภาพของลำไส้สามารถส่งผลต่อสุขภาพจิตของเราได้นั้น ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะว่า สารสื่อประสาทอย่าง ‘Serotonin’ ที่เป็น ‘สารแห่งความสุข’ ถูกผลิตขึ้นในลำไส้ มีการทดลองพบว่า คนที่มีอาการวิตกกังวล เมื่อลองปรับอาหารการกินให้บำรุงลำไส้มากขึ้น อาการวิตกกังวลต่าง ๆ ก็ได้บรรเทาลงไป

เพราะ Real Asset อยากเห็นลูกบ้านอารมณ์ดีและมีสุขภาพจิตที่แจ่มใสตามแนวคิด Ever Smile วันนี้เรานำ ‘5 อาหารบำรุงลำไส้’ มาฝากกัน หากใครรู้สึกซึม ๆ หงอย ๆ ในช่วงนี้ ลองไปหาอาหารเหล่านี้มาทานดู เราเชื่อว่ามันจะทำให้คุณแฮปปี้มากขึ้น แถมสุขภาพก็จะดีขึ้นรอบด้านอย่างแน่นอน 


กิมจิ เป็นอาหารที่เต็มไปด้วยโพรไบโอติกส์ซึ่งเป็นจุลินทรีย์ที่จำเป็นต่อลำไส้ นอกจากนี้ เนื่องจากกิมจิทำมาจากผักกาด มันจึงเต็มไปด้วยไฟเบอร์และวิตามินต่าง ๆ อีกด้วย กิมจิเป็นเครื่องเคียงที่เหมาะมากสำหรับนำไปทานแกล้มกับมื้ออาหารต่าง ๆ แต่ควรจะทานให้พอดีด้วยนะ เพราะถึงแม้จะมีสารอาหารดี ๆ แต่เนื่องจากมันมีรสจัด มันจึงมีโซเดียมอยู่จำนวนหนึ่งเช่นกัน


โยเกิร์ต เป็นสิ่งที่หาทานได้ง่ายแต่เต็มไปด้วยคุณประโยชน์ เนื่องจากโยเกิร์ตทำมาจากการหมัก มันจึงเต็มไปด้วยโพรไบโอติกส์จำนวนมาก และหากคุณเบื่อการทานแต่โยเกิร์ตเปล่า ๆ ลองนำไปทำเป็นอาหารเช้าทานคู่กับผลไม้หรือกราโนล่าดูสิ นอกจากจะอร่อยและอยู่ท้องแล้ว มันยังช่วยกระตุ้นให้คุณขับถ่ายด้วย ทำให้รู้สึกสบายท้องไปทั้งวันเลย


ขิง อาจจะไม่ได้มีโพรไบโอติกส์เหมือนกับอาหารสองชนิดก่อนหน้า แต่ขิงมีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นการสร้างกรดในกระเพาะ รวมถึงช่วยให้อาหารที่เรากินเข้าไปเดินทางผ่านลำไส้ได้อย่างราบรื่นมากขึ้น หากคุณรู้สึกอึดอัด-ไม่สบายท้อง ลองนำขิงขูดละเอียดมาใส่น้ำร้อนเพื่อทำเป็นน้ำขิงดื่มดู แค่นี้คุณก็จะรู้สึกสบายท้องมากขึ้นแล้ว


อัลมอนด์ เป็นอาหารที่มีคุณสมบัติของโพรไบโอติกส์ที่ดี หมายความว่ามันเป็นอาหารชั้นยอดของจุลินทรีย์และแบคทีเรียทั้งหลายในลำไส้ของคุณ นอกจากนี้มันยังเต็มไปด้วยไฟเบอร์ จึงช่วยในเรื่องของการขับถ่ายได้อย่างดีเยี่ยม อัลมอนด์เป็น snack ระหว่างวันที่ดีมาก หากบ่าย ๆ นี้รู้สึกหิว ลองเปลี่ยนจากการกินขนมอบกรอบมาเป็นอัลมอนด์ดูสิ


น้ำมันมะกอก มีกรดไขมันและ Polyphenol ซึ่งสองสิ่งนี้เป็นอาหารโปรดของแบคทีเรียดีในลำไส้ของคุณเลยก็ว่าได้ นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยพบว่าน้ำมันมะกอกช่วยบรรเทาอาการอาหารไม่ย่อยได้ด้วย ลองปรับมื้อเย็นของคุณจากอาหารหนัก ๆ หรือรสจัดเป็นสลัดราดน้ำมันมะกอก หรือผักอบราดน้ำมันมะกอกดู เพียงแค่นี้ก็จะช่วยให้ลำไส้ของคุณสุขภาพดีขึ้นได้แล้ว!


ขอบคุณข้อมูลจาก:
https://bit.ly/3qSmd74
https://bit.ly/30GpUSG

“BELIEVING A BETTER YOU IS POSSIBLE” เราเชื่อว่าทุกคนดีขึ้นได้จริง และจะส่งพลังบวกให้สังคมดีขึ้นได้เช่นกัน 
ค้นพบพื้นที่ที่ตอบโจทย์ชีวิตวิถีใหม่ เข้าใจไลฟ์สไตล์คนทุกช่วงวัย..

------------------------------------------

ชมข้อมูลบ้านเดี่ยว บ้านแนวคิดใหม่ ทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศ คอนโดมิเนียม เพิ่มเติมได้ที่
Website : www.realasset.co.th
Facebook : www.facebook.com/RealAssetDevelopment
Instagram : www.instagram.com/realasset.development/
LINE Official : @realasset หรือ https://lin.ee/kSfFgQP
Call Center : 1232