Top
ไลฟ์สไตล์
FIKA วัฒนธรรมจากสวีเดนที่ย้ำเตือนให้คน "พักเบรก" จากงาน
0 687

‘Fika’ เป็นวัฒนธรรมการพักเบรกจากประเทศสวีเดนที่ชาวสวีเดนปฏิบัติกันเป็นกิจวัตรประจำวัน โดยมันคือการพักจากการทำงานเป็นเวลาสั้น ๆ ประมาณ 10-15 นาทีเพื่อดื่มกาแฟ-ทานขนม และพูดคุยกับคนรอบข้าง และในช่วงไม่กี่ปีมานี้ หลาย ๆ องค์กรทั่วโลกได้ลองนำ Fika ไปปรับใช้และพบว่ามันสามารถช่วยให้พนักงานมีสภาวะทางอารมณ์ที่ดีขึ้นและสามารถช่วยลดความเครียดจากการทำงานได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อ

ช่วงนี้เชื่อว่าหลายๆ คนคงจะกำลัง Work From Home กันอยู่ และก็เป็นที่รู้กันดีว่าการทำงานที่บ้านนั้นทำให้เกิดความเครียดมากขึ้น ส่งผลให้สภาวะจิตใจนั้นแย่ลงตามไปด้วย วันนี้ Real Asset จึงอยากพาทุกคนมารู้จักกับข้อดีของ Fika กัน และด้วยความที่เรามุ่งส่งเสริมแนวคิด ‘Ever Smile’ มาตลอด เราจึงอยากชวนให้ทุกคนลองเอา Fika ไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันของตัวเองและหันมาให้ความสำคัญกับสมดุลของการทำงานและการพักผ่อนให้มากขึ้นเพื่อสร้างสุขภาพจิตที่แข็งแรงและแจ่มใส เราทุกคนจะผ่านช่วง Work Form Home รอบนี้ไปด้วยกัน!


การได้ผละตัวเองออกจากงาน ลุกไปจิบกาแฟหอม ๆ พร้อมกับพูดคุยกับคนรอบข้างจะช่วยให้คุณคลายความเครียดและความกังวลออกไปได้ หัวใจของ Fika ไม่ใช่แค่การจิบกาแฟหรือทานขนม แต่เป็นการ ‘socialize’ หรือการพูดคุยกับผู้อื่น ซึ่งตรงนี้แหละที่จะเข้ามาช่วยจัดการกับความเครียดของคุณได้อย่างอยู่หมัด เพราะการมีปฎิสัมพันธ์กับคนรอบข้างจะไปกระตุ้นการหลั่งของฮอร์โมนต่าง ๆ ที่ช่วยลดความรู้สึกกังวลและเพิ่มความมั่นใจ ทำให้คุณสามารถจัดการกับความเครียดได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ ในการพูดคุยนั้นคุณอาจจะได้ระบายปัญหาหรือแชร์ความรู้สึกต่าง ๆ กับคนรอบข้าง ซึ่งนี่ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สามารถช่วยทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้


มีงานวิจัยพบว่า การนั่งทำงานติดต่อกันจนจมอยู่กับงานและความเครียดจะทำให้ความครีเอทีฟของคุณถูกบล็อก ส่งผลให้รู้สึกตันจนคิดอะไรไม่ออก นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมบางทีคนเราถึงมักจะผุดไอเดียบรรเจิดขณะทำกิจกรรมอื่นหรืออยู่ในอริยาบถที่ไม่ใช่การนั่งทำงาน เช่นตอนอาบน้ำหรือออกไปวิ่งจ๊อกกิ้ง ผู้เชี่ยวชาญพบว่าการจัดสรรเวลาเบรกให้ตัวเองเป็นวิธีที่ช่วยแก้ปัญหาความรู้สึกตัน-คิดงานไม่ออกได้ดีมาก การได้พักออกจากหน้าจอจะช่วยให้คุณรู้สึกสดชื่นขึ้นได้ และเมื่อคุณได้ปรับสภาวะจิตใจจากการพักเบรกแล้ว คุณก็จะสามารถทำงานต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ ๆ ได้ดียิ่งขึ้น


แน่นอนว่าการนั่งทำงานติดต่อกันเป็นเวลานาน ๆ โดยไม่ได้ลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสายนั้นส่งผลเสียต่อร่างกายเป็นอย่างมาก แรก ๆ อาจจะเริ่มจากการปวดเมื่อยบางจุด แต่สำหรับบางคนอาการปวดเหล่านี้ก็ลามไปถึงขั้นเป็นออฟฟิศซินโดรมเลย ซึ่งหากเป็นขึ้นมา นอกจากจะต้องเสียเงินเสียเวลาไปกับการรักษาแล้ว ยังต้องมาเสียอารมณ์จากความปวดที่เกิดขึ้นแบบเนือง ๆ อีกด้วย เราจึงอยากให้คุณหาเวลาพักเบรกบ้าง ลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสาย เดินไปชงกาแฟ หรือเดินไปหาขนมทาน ถึงแม้ว่างานจะยุ่งแค่ไหน แต่การได้ลุกเดินไปเดินมาเพียงเล็กน้อยก็จะช่วยให้คุณออกห่างจากโรคนี้ได้บ้าง เพราะหากเป็นขึ้นมาบอกเลยว่ายังไงก็ไม่คุ้ม


ขอบคุณข้อมูลจาก:
https://bit.ly/374uMk7
https://bit.ly/3rG4oqh
https://bit.ly/2Vl920L

“BELIEVING A BETTER YOU IS POSSIBLE” เราเชื่อว่าทุกคนดีขึ้นได้จริง และจะส่งพลังบวกให้สังคมดีขึ้นได้เช่นกัน
ค้นพบพื้นที่ที่ตอบโจทย์ชีวิตวิถีใหม่ เข้าใจไลฟ์สไตล์คนทุกช่วงวัย..

------------------------------------------

ชมข้อมูลบ้านเดี่ยว บ้านแนวคิดใหม่ ทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศ คอนโดมิเนียม เพิ่มเติมได้ที่
Website : www.realasset.co.th
Facebook : www.facebook.com/RealAssetDevelopment
Instagram : www.instagram.com/realasset.development/
LINE Official : @realasset หรือ https://lin.ee/kSfFgQP
Call Center : 1232