Top
เคล็ดลับต่างๆ
HOW TO จัดบ้านสร้างสุขแบบมาริเอะ คนโดะ
0 2714

เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินชื่อ ‘มาริเอะ คนโดะ’ หญิงสาวชาวญี่ปุ่นที่โด่งดังไปทั่วโลกจากหนังสือ Best Seller อย่าง ‘The Life-Changing Magic of Tidying Up’ เธอยังได้รับการติดต่อจากทาง Netflix และมีรายการเป็นของตัวเองอีกด้วย มาริเอะได้ริเริ่มวิธีการจัดบ้านแบบ ‘คมมาริ’ (KonMari) ซึ่งเธอบอกว่า นอกจากจะทำให้บ้านมีระเบียบตามสไตล์ญี่ปุ่นแล้ว ยังช่วยเพิ่มระดับความสุขให้กับผู้อยู่อาศัยได้อีกด้วย โดยวิจัยจาก University of California พบว่าบ้านที่รก ไม่เป็นระเบียบ ทำให้ผู้อยู่อาศัยมีฮอร์โมนความเครียดสูง การจัดบ้านให้เป็นระเบียบจึงช่วยลดความเครียดได้ นอกจากนี้ การที่เรามองไปเห็นกองสิ่งของรก ๆ สมองเราจะประมวลผลตลอดเวลาโดยอัตโนมัติ ทำให้เกิดความกังวล การอยู่ในบ้านที่สะอาด โล่งตา จึงเป็นการปล่อยให้สมองได้พักอย่างแท้จริงค่ะ

การจัดบ้านเป็นกิจกรรมแห่ง ‘Ever Smile’ ช่วยลดความเครียด เพิ่มพลังบวก และ ‘Ever Love’ ที่ส่งเสริมการใช้เวลาร่วมกันของคนในครอบครัว การจัดบ้านจึงตอบรับกับ Core Value ของทาง Real Asset ที่เรามุ่งมั่นส่งเสริมให้ลูกบ้านมีสุขภาพกายและจิตที่ดี วันนี้เราเลยคัด 4 เทคนิคดี ๆ มาฝาก ลองชวนคนในครอบครัวมาจัดบ้านสร้างสุขกัน นอกจากบ้านจะสะอาดแล้ว ยังช่วยคลายเครียดและกระชับความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวได้อีกด้วย


ทำการจัดบ้านให้เป็นวาระพิเศษ : ลองมองการจัดบ้านเป็นวาระพิเศษเหมือนการไปเที่ยวพักร้อน ทำให้มันเป็นกิจกรรม Family Time ซะเลย ชวนสมาชิกครอบครัวมาช่วยกันคนละไม้คนละมือ ระหว่างเก็บบ้านอาจจะเจอรูปภาพเก่า ๆ หรือไอเท็มที่มีความทรงจำดี ๆ ร่วมกัน นอกจากบ้านจะสะอาดแล้วยังช่วยกระชับความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวได้อีกด้วย


ใช้หัวใจในการจัดบ้าน : การจัดบ้านไม่ควรใช้แต่แรงกาย แต่คุณควรจะใช้ ‘หัวใจ’ ด้วย เมื่อต้องเลือกว่าจะเก็บหรือจะทิ้งอะไร มาริเอะแนะนำว่าให้ใช้หัวใจในการตัดสินใจโดยการถามตัวเองว่า ‘Does this spark joy?’ ‘สิ่งนี้ยังทำให้เรารู้สึกมีความสุขอยู่มั้ย’ ถ้าหากคำตอบแรกที่เข้ามาในใจคือ ‘ใช่’ ก็เก็บมันไว้ได้ แต่ถ้าคำตอบคือ ‘ไม่ใช่’ ก็ควรทิ้งมันไป อย่าเก็บไว้เพราะความเสียดาย เมื่อเราใช้หัวใจในการจัดบ้าน การจัดบ้านก็จะกลายเป็นกิจกรรมแห่งความสุข เพราะเมื่อคุณเจอสิ่งที่ spark joy คุณจะรู้สึกอบอุ่นใจขึ้นมาอย่างบอกไม่ถูก


ขอบคุณทุกสิ่งที่ผ่านเข้ามา : ถ้าคำตอบจากข้อก่อนหน้านี้คือ ‘ไม่’ และคุณตัดสินใจที่จะทิ้งของเหล่านั้น ก่อนทิ้งก็ควรกล่าวขอบคุณสักหน่อย เพราะมันได้เข้ามาอำนวยความสะดวกและสร้างสุขให้เราในช่วงเวลาหนึ่ง เมื่อถึงคราวที่เราไม่จำเป็นต้องใช้พวกมันแล้ว เราก็ส่งต่อให้มันได้ไปทำประโยชน์กับคนอื่นต่อ การ appreciate สิ่งต่าง ๆ เป็นความสุขง่าย ๆ ที่เกิดได้จากตัวเรา


จัดบ้านแบบมีเทคนิคพิเศษ : มาริเอะได้แนะนำทริคมากมายสำหรับการจัดบ้าน เช่น ‘การจัดของตามหมวดหมู่’ เธอแนะนำว่าการเก็บตามหมวดหมู่จะทำให้เก็บของได้ละเอียดมากกว่าการจัดตามห้องแบบที่คนนิยมทำกัน นอกจากนี้เธอยังแนะนำให้ ‘เรียงของตามแนวตั้ง’ และ ‘ใช้กล่องเข้ามาช่วย’ การเรียงของในแนวตั้งจะช่วยประหยัดพื้นที่และทำให้หาของได้ง่ายกว่า ส่วนการจัดของลงกล่องจะช่วยคงสภาพความเรียบร้อยไว้ได้นานกว่าอย่างไม่น่าเชื่อ! สิ่งเหล่านี้อาจจะฟังดูเป็นทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่เชื่อเถอะว่ามันสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดเลย

ค้นพบพื้นที่ที่ตอบโจทย์ชีวิตวิถีใหม่ เข้าใจไลฟ์สไตล์คนทุกช่วงวัย..

ขอบคุณข้อมูลจาก : 

https://bzfd.it/2MxMt51
https://bit.ly/3uEfNrL
https://bit.ly/3b34H7V
https://bit.ly/3dSa1gp

------------------------------------------

ชมข้อมูลบ้านเดี่ยว บ้านแนวคิดใหม่ ทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศ คอนโดมิเนียม เพิ่มเติมได้ที่
Website : www.realasset.co.th
Facebook : www.facebook.com/RealAssetDevelopment
Instagram : www.instagram.com/realasset.development/
LINE Official : @realasset หรือ https://lin.ee/kSfFgQP
Call Center : 1232