Top
เคล็ดลับต่างๆ
How To ออกกำลังกายอย่างไรให้ถูกวิธี ทั้งปลอดภัย และได้หุ่นปัง
0 2429

ขึ้นชื่อว่า ‘การออกกำลังกาย’ ยังไงก็ดีต่อร่างกาย แต่หากไม่มีการเตรียมตัวอย่างถูกวิธีหรือออกกำลังกายแบบไม่ถูกต้อง ก็อาจจะทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ไม่ดีเท่าที่ควร หรืออาจจะถึงขั้นทำให้เกิดการบาดเจ็บเลยก็ได้นะ

Real Asset มุ่งส่งเสริมให้ลูกบ้านทุกคนได้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อสร้างสุขภาพที่แข็งแรงตามแนวคิด ‘Ever Active’ วันนี้เราจึงเอาแนวทางในการออกกำลังกายให้ถูกต้อง ปลอดภัย และเห็นผลมาฝากกัน ลองอ่านข้อมูลที่เรานำมาฝากกันในวันนี้แล้วเอาไปปรับใช้กับการออกกำลังกายของคุณดู! 


ดื่มน้ำก่อนออกกำลังกาย 2-3 ชั่วโมง
หากมีเวลาเตรียมตัวล่วงหน้า เราแนะนำให้คุณดื่มน้ำช่วงก่อนเริ่มออกกำลังสัก 2-3 ชั่วโมงเป็นปริมาณ 400-600 มิลลิลิตรเพื่อชดเชยน้ำที่จะสูญเสียไประหว่างออกกำลังกาย ช่วงก่อนออกประมาณ 15 นาทีก็สามารถจิบน้ำได้อีกนิดหน่อย แต่อย่าดื่มเยอะเกินไปเพราะจะทำให้จุกเสียดระหว่างออกกำลังได้

ควรวอร์มอัพและคูลดาวน์อย่างน้อย 5-10 นาทีเสมอ
การวอร์มอัพเป็นการยืดกล้ามเนื้อและเตรียมระบบหัวใจและหลอดเลือดให้พร้อมกับการออกกำลังกาย  ทำให้ช่วยลดความเสี่ยงของการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อและความผิดปกติต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับระบบไหลเวียนเลือดขณะออกแรงได้ ส่วนการคูลดาวน์จะช่วยปรับการเต้นของหัวใจและการไหลเวียนเลือดในร่างกายให้กลับสู่ระดับปกติรวมถึงช่วยลดอาการเจ็บปวดกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกายด้วย หากคุณละเลยการวอร์มอัพและคูลดาวน์ คุณก็มีโอกาสที่จะบาดเจ็บจากการออกกำลังมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการบาดเจ็บที่กล้ามเนื้อ ข้อต่อ กระดูก หรือถึงขึ้นเป็นลม หัวใจเต้นผิดจังหวะ และหัวใจขาดเลือดได้เลยทีเดียว 

จัดท่าทางให้ถูกต้อง
‘Intensity’ ในการออกกำลังไม่สำคัญเท่า ‘Posture’ คุณจึงควรใส่ใจกับการจัดท่าทางในทุก ๆ ท่วงท่าของการออกกำลังเพื่อป้องกันการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ หากพบว่าบางท่ายากเกินไป คุณอาจจะต้องลองเริ่มจากการทำท่านั้นเป็นเวลาสั้น ๆ หรือทำมันในระดับเบา ๆ ก่อน เมื่อชำนาญแล้วจึงเพิ่มระดับให้การออกกำลังเข้มข้นมากขึ้น เพื่อที่จะได้รักษา Posture ที่ถูกต้องไว้ นอกจากจะปลอดภัยแล้วยังจะช่วยทำให้การออกกำลังเห็นผลมากขึ้นด้วย

จดจ่อกับการหายใจ
ขณะออกกำลังต้องหายใจให้ถูกจังหวะตามประเภทของการออกกำลัง และอย่าเผลอกลั้นหายใจเป็นเวลานานเด็ดขาด เพราะความดันในช่องอกจะเพิ่มขึ้น ทำให้เลือดไปเลี้ยงหัวใจและสมองลดลง อาจจะทำให้คุณรู้สึกเวียนหัวหรือเป็นลมระหว่างออกกำลังได้

ออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่งผสมกับคาร์ดิโอ
ใครที่มีเป้าหมายเป็นการลดน้ำหนัก การออกกำลังสองรูปแบบนี้ผสมกันจะช่วยทำให้เห็นผลได้มากขึ้น เพราะคาร์ดิโอจะช่วยเผาผลาญพลังงานส่วนเกิน ส่วนเวทเทรนนิ่งจะเป็นการเพิ่มกล้ามเนื้อ ซึ่งกล้ามเนื้อก็เป็นเหมือนเตาเผาไขมัน ยิ่งมีกล้ามเนื้อมากขึ้นก็จะสามารถเผาผลาญไขมันได้มากขึ้นตามไปด้วย ถ้าให้เราแนะนำกิจกรรมให้ง่าย ๆ ในส่วนของคาร์ดิโอคุณอาจจะลองเป็นวิ่ง ปั่นจักรยาน หรือเต้น T25 ก็ได้และสำหรับเวทเทรนนิ่ง หากทำอยู่ที่บ้าน คุณอาจจะลองซื้อดัมเบลมายกตามท่าต่าง ๆ หรือทำ Total Body Workout ที่กำลังฮิตอยู่ในช่วงนี้ก็ช่วยสร้างกล้ามเนื้อได้ดีมากเช่นกัน


ขอบคุณข้อมูลจาก:
https://bit.ly/3wDolip
https://bit.ly/36B91Z1
https://bit.ly/3ieUvLU
https://bit.ly/2UOWRcA

“BELIEVING A BETTER YOU IS POSSIBLE” เราเชื่อว่าทุกคนดีขึ้นได้จริง และจะส่งพลังบวกให้สังคมดีขึ้นได้เช่นกัน
ค้นพบพื้นที่ที่ตอบโจทย์ชีวิตวิถีใหม่ เข้าใจไลฟ์สไตล์คนทุกช่วงวัย..

------------------------------------------

ชมข้อมูลบ้านเดี่ยว บ้านแนวคิดใหม่ ทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศ คอนโดมิเนียม เพิ่มเติมได้ที่
Website : www.realasset.co.th
Facebook : www.facebook.com/RealAssetDevelopment
Instagram : www.instagram.com/realasset.development/
LINE Official : @realasset หรือ https://lin.ee/kSfFgQP
Call Center : 1232