Top
ไลฟ์สไตล์
Minimalism as a lifestyle ความิมิมอล ที่ไม่ได้มีดีแค่สวย แต่ช่วยฟื้นฟูสุขภาพจิตได้ด้วย
0 1005

‘Minimalism’ หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า ‘มินิมอล’ จริง ๆ แล้วสามารถตีความไปได้หลากหลายรูปแบบมาก แต่หนึ่งในแก่นหลักของการมีไลฟ์สไตล์แบบมินิมอลคือ ‘การบริโภค-ซื้อสินค้าต่าง ๆ เท่าที่จำเป็น’ หากคุณอินกับความสวยงามของเฟอร์นิเจอร์หรือสิ่งของดีไซน์มินิมอลมาก จนซื้อของเหล่านี้เข้ามาตกแต่งบ้านแบบเยอะเกินความจำเป็น คุณอาจจะบอกว่าคุณชอบสไตล์มินิมอลได้ แต่นั่นไม่ถือว่าคุณมีไลฟ์สไตล์แบบมินิมอลซะทีเดียว 

การใช้ชีวิตตามแบบ Minimalism นั้นมีข้อดีต่อสุขภาพจิตของคนเราอยู่หลายข้อเลยทีเดียว ด้วยความที่ Real Asset อยากเห็นลูกบ้านทุกคนมีสุขภาพจิตที่ดีตามแนวคิด Ever Smile เราจึงรวบรวมข้อดีของการมีไลฟ์สไตล์แบบมินิมอลมาให้คุณดูกันทั้งหมด 3 ข้อ ไปดูกันว่านอกจากความสวยงามที่ฮิตติดเทรนด์มาหลายต่อหลายปีแล้ว ความเป็นมินิมอลจะมีดีอะไรอีกบ้าง


ข้อดีอันดับแรก คือการใช้ชีวิตแบบมินิมอลจะช่วยสร้างความรู้สึก ‘พึงพอใจในชีวิต’ ให้คุณได้ เมื่อคุณปรับ Mindset ให้อยู่ในโหมดมินิมอล นั่นหมายความว่าความรู้สึกอยากได้อยากมีของคุณจะลดลงและคุณจะพอใจกับสิ่งที่ตัวเองมีอยู่ ไม่รู้สึกว่าตัวคุณจำเป็นต้องขวนขวายอะไรมาเพิ่มเพื่อสร้างความสุขให้ตัวเอง มีงานวิจัยพบว่า คนที่มีพฤติกรรมบริโภคน้อยนั้นมีความรู้สึกพึงพอใจกับเรื่องเล็ก ๆ ที่เป็นความจำเป็นพื้นฐานของชีวิตมากขึ้นจริง ๆ  


เมื่อคุณใช้ชีวิตแบบมินิมอล แน่นอนว่าข้าวของต่าง ๆ ในบ้านของคุณก็จะน้อยลงไปโดยปริยาย ทำให้บ้านไม่รกหรือเต็มไปด้วยกองข้าวของที่มองไปทางไหนก็ไม่สบายตา ซึ่งตรงนี้สามารถช่วยให้จิตใจคุณ ‘สงบ’ ได้มากขึ้น เนื่องจากมีงานวิจัยพบว่า การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เป็นระเบียบเรียบร้อยจะเป็นการเสริมสร้างพลังบวกและทำให้คุณรู้สึกสงบได้มากกว่า  


อีกหนึ่งข้อดีที่เกิดจากการอยู่ในสเปซที่โล่ง ดูสะอาดตา และไม่มีข้าวของระเกะระกะ คือการที่คุณจะรู้สึกว่า ‘สมองปลอดโปร่ง’ มากขึ้น งานวิจัยพบว่า คนที่อยู่ในบ้านที่รก จะมีระดับของฮอร์โมนคอร์ติซอลหรือฮอร์โมนความเครียดสูง นอกจากนี้ยังพบอีกว่า การอยู่ในบ้านที่มีแต่ของกลาดเกลื่อนจะทำให้คุณรู้สึกกังวลและวุ่นวายอยู่ในหัวตลอดเวลา ส่งผลให้ตั้งสมาธิได้ยาก เพราะฉะนั้น การลดการบริโภคของและทำให้สเปซของคุณมีของน้อยชิ้นจึงถือเป็นการช่วยเคลียร์ให้สมองคุณกลับมาปลอดโปร่ง ช่วยให้สามารถตั้งสมาธิและใช้ความคิดได้ดีมากขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก:
https://bit.ly/3eMihOv
https://bit.ly/3ztCJvD
https://bit.ly/3rtG7Uc

“BELIEVING A BETTER YOU IS POSSIBLE” เราเชื่อว่าทุกคนดีขึ้นได้จริง และจะส่งพลังบวกให้สังคมดีขึ้นได้เช่นกัน
ค้นพบพื้นที่ที่ตอบโจทย์ชีวิตวิถีใหม่ เข้าใจไลฟ์สไตล์คนทุกช่วงวัย..

------------------------------------------

ชมข้อมูลบ้านเดี่ยว บ้านแนวคิดใหม่ ทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศ คอนโดมิเนียม เพิ่มเติมได้ที่
Website : www.realasset.co.th
Facebook : www.facebook.com/RealAssetDevelopment
Instagram : www.instagram.com/realasset.development/
LINE Official : @realasset หรือ https://lin.ee/kSfFgQP
Call Center : 1232