Top
เคล็ดลับต่างๆ
Feierabend หรือยามเย็นแสนสุข แนวคิดแยกเวลางาน - เวลาส่วนตัว ตามสไตล์ชาวเยอรมัน
0 1331

เมื่อเอ่ยคำว่า ‘Feierabend’ ขึ้นมา เชื่อว่าคงไม่ค่อยมีใครรู้จักอย่างแน่นอน ที่จริงแล้ว คำนี้สามารถแปลออกมาคร่าว ๆ ได้ว่า ‘ยามเย็นแสนสุข’ ซึ่งเป็นคำที่ชาวเยอรมันใช้เรียกช่วงเวลาหลักเลิกงาน โดยจะเป็นช่วงเวลาที่ทุกคนตัดขาดออกจากงานอย่างสิ้นเชิง 

ตั้งแต่มีการ Work From Home เส้นแบ่งระหว่างเวลางาน - เวลาส่วนตัวของหลาย ๆ คนก็เริ่มหายไป ‘Feierabend’ จึงถูกหยิบมาชูอีกครั้ง เพื่อเน้นย้ำให้คนบาลานซ์การทำงานและการใช้ชีวิต โดยคนเยอรมันก็ได้มีการทำกิจกรรมง่าย ๆ ที่ทำให้สมองและร่างกายรับรู้ว่านี่คือเวลา ‘เลิกงาน’ เพื่อขีดเส้นแบ่งให้ชัดเจน ทุกคนจะได้ปิดสวิตช์จากการทำงานจริง ๆ และเพราะ Real Asset อยากเห็นทุกคนได้ใช้ชีวิตแบบสมดุล ห่างไกลจากความเครียด และได้ยิ้มกว้างตามแนวคิด Ever Smile วันนี้เราเลยนำทริคการปฏิบัติตัวจากทางเยอรมันมาแชร์ให้ทุกคนอ่านกัน จะมีกิจกรรมหรือทริคอะไรบ้าง มาดูไปพร้อม ๆ กันเลย!


ออกไปเดินหรือปั่นจักรยาน : ในสถานการณ์ปกติ คนเราจะต้องเดินทางไปทำงานที่ออฟฟิศ พอต้อง Work From Home พาร์ทของการเดินทางก็หายไป คนเยอรมันจึงออกไปเดินหรือปั่นจักรยานเพื่อทดแทนการเดินทางกลับบ้าน ซึ่งกิจกรรมนี้จะเป็นการส่งสัญญาณให้สมองของเรารู้ว่า วันนี้เราเลิกงานแล้วนะ


เปลี่ยนเสื้อผ้า : สำหรับข้อนี้ คุณอาจจะต้องแต่งตัวดี ๆ ไว้ตั้งแต่ตอนเช้า ซึ่งมันก็เป็นเรื่องที่ควรทำอยู่แล้ว เพราะหลายคนแนะนำว่าการแต่งตัวดี ๆ จะช่วยให้คุณ Productive มากขึ้นได้ พอถึงเวลาเลิกงาน ให้คุณลุกไปเปลี่ยนเป็นชุดสบาย ๆ หรือจะอาบน้ำแล้วใส่ชุดนอนเลยก็ได้ การเปลี่ยนชุดแบบนี้เป็นการขีดเส้นแบ่งว่าคุณไม่ได้อยู่ในช่วงเวลาทำงานแล้ว


เอาของเกี่ยวกับการทำงานออกไปให้พ้นสายตา : หากยังเห็นคอมพิวเตอร์หรือเอกสารเกี่ยวกับงาน บางคนอาจจะอดใจไม่ได้ที่จะขอเปิดไปเช็กนั่นเช็กนี่สักหน่อย จึงมีคนคนแนะนำให้หากล่อง/ตะกร้าเก็บของสำหรับอุปกรณ์ทำงานไว้เลย หลักเลิกงานก็ให้เอาทุกอย่างที่เกี่ยวกับการทำงานลงไปในกล่องนั้น อย่าให้มันมาอยู่ในสายตาของเราในเวลาพักผ่อน จะได้เอาเรื่องงานออกจากหัวไปเลย


กำหนดเวลาทานข้าวเย็นให้ชัดเจน : บางคนชอบทำงานเพลิน รู้ตัวอีกทีก็เลยเวลามาเยอะแล้ว ลองแก้ด้วยการสร้างกิจวัตรว่าต้องทานอาหารเย็นตอนเวลาเดิมทุกวันดู คุณจะได้เลิกงานให้ตรงเวลามากขึ้นเพื่อมาเตรียมตัวสำหรับการทานข้าวเย็น ไม่ใช่ว่าทำจนเกินเวลาแล้วมาทานเอาตอนดึก ๆ นอกจากจะทำให้เสียสมดุลการใช้ชีวิตแล้วยังเสียสุขภาพอีกด้วย

“BELIEVING A BETTER YOU IS POSSIBLE” เราเชื่อว่าทุกคนดีขึ้นได้จริง และจะส่งพลังบวกให้สังคมดีขึ้นได้เช่นกัน
ค้นพบพื้นที่ที่ตอบโจทย์ชีวิตวิถีใหม่ เข้าใจไลฟ์สไตล์คนทุกช่วงวัย..

ขอบคุณข้อมูลจาก:
https://bit.ly/3b8fhdc
https://bit.ly/3ChSmIk
https://bit.ly/3vJWkaf

------------------------------------------

ชมข้อมูลบ้านเดี่ยว บ้านแนวคิดใหม่ ทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศ คอนโดมิเนียม เพิ่มเติมได้ที่
Website : www.realasset.co.th
Facebook : www.facebook.com/RealAssetDevelopment
Instagram : www.instagram.com/realasset.development/
LINE Official : @realasset หรือ https://lin.ee/kSfFgQP
Call Center : 1232