Top
เคล็ดลับต่างๆ
ชวนลอง 5 กิจกรรมสุดแปลก ที่พัฒนาสุขภาพจิตได้ดีเยี่ยม
0 577

เมื่อพูดถึงการพัฒนาสุขภาพจิต หลายคนคงจะนึกถึงการนั่งสมาธิเป็นอย่างแรก เพราะเป็นกิจกรรมที่ทำให้จิตใจสงบและช่วยคลายความเครียด-กังวลต่าง ๆ ได้ แต่ก็มีหลายคนที่รู้สึกว่าตัวเองไปกับการนั่งสมาธิไม่ได้จริง ๆ ถึงจะตั้งใจลองมาหลายรอบแล้วแต่ก็ยังรู้สึกเบื่อ บางคนผลอยหลับไปเลยก็มี แล้วแบบนี้ ถ้าหากเครียดขึ้นมา จะมีวิธีไหนที่ใช้ผ่อนคลายและดูแลสุขภาพจิตได้บ้างล่ะ?

เพราะ Real Asset อยากเห็นทุกคนมีสุขภาพจิตที่ดีและยิ้มเยอะ ๆ ตามแนวคิด Ever Smile วันนี้เราเลยรวบรวม ‘5 กิจกรรมพัฒนาสุขภาพจิต’ มาฝากกัน จะว่าเป็นวิธีที่ ‘แปลก’ ก็ได้ เพราะบางข้อดูจะเป็นเรื่องธรรมดาทั่ว ๆ ไป แต่คนส่วนใหญ่กลับไม่เคยทราบมาก่อนว่ามันก็สามารถช่วยพัฒนาสุขภาพจิตได้ด้วย


เล่นสนุกแบบ "เด็ก ๆ"
การเติบโตเป็นผู้ใหญ่มาพร้อมกับภาระหน้าที่และความรับผิดชอบ ซึ่งนี่เป็นหนึ่งสาเหตุหลักของความเครียดที่ทุกคนเผชิญอยู่ในปัจจุบัน โดยเฉพาะในปีที่ผ่านมา สถานการณ์โควิด-19 ก็ได้บั่นทอนสภาพจิตใจของหลายคนลงไปมาก นักจิตวิทยาครอบครัวจึงออกมาแนะนำว่า หนึ่งวิธีที่ช่วยอัพสุขภาพจิตของคนเราได้คือการ ‘เล่นเป็นเด็ก’ คุณอาจจะกระโดดบนเตียง เล่นชิงช้า ตีฟองสบู่เล่นในอ่างน้ำ หรือทำอะไรก็ได้ที่คิดว่าตัวคุณในตอนเด็กอยากจะทำ การได้ปล่อยให้ตัวเองเล่นสนุกแบบนี้อาจดูเป็นเรื่องไร้สาระ แต่กิจกรรมเหล่านี้จะเข้ามาทำให้คุณรู้สึกมีอิสระจากพันธนาการภาระต่าง ๆ ได้ ทำให้คุณได้คลายปมความเครียดและเข้าถึงความสุขได้แบบง่าย ๆ


ร้องเพลงให้สุดเสียงกับแก๊งเพื่อน
ดนตรีมักจะทำให้คุณผ่อนคลายได้เสมอ แต่เจ้าความรู้สึกแฮปปี้ที่ได้จากการร้องเพลงนี้ก็ไม่ใช่สิ่งที่คุณคิดไปเองนะ เพราะการร้องเพลงส่งผลต่อการหลั่งของสารต่าง ๆ ในสมองด้วย! อย่างแรกเลยคือสาร Endorphin ที่ใคร ๆ ก็ทราบกันดีว่ามันเป็นฮอร์โมนแห่งความสุข ทำให้คุณมีอารมณ์ที่แจ่มใส นอกจากนี้ การร้องเพลงยังทำให้เกิดการหลั่งของสาร Oxytocin ด้วย ซึ่งมันสามารถช่วยบรรเทาความเครียด ความกังวล และยังสร้างความรู้สึกเชื่อใจและลดความรู้สึกโดดเดี่ยวได้ เราจึงอยากแนะนำว่าหากเครียด ลองไปร้องเพลงโปรดให้สุดเสียงกับเพื่อนที่คาราโอเกะดู รับรองว่าแค่นี้อารมณ์ของคุณก็จะดีขึ้นได้อย่างแน่นอน!


ส่อง ‘นก’ นอกหน้าต่าง
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ! มีงานวิจัยพบว่าการนั่งชมนกสามารถช่วยลดระดับความเครียดและความกังวลลดลงได้ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า สิ่งนี้เป็นไปตาม ‘Attention Restoration Theory’ หรือทฤษฎีฟื้นฟูความสนใจ ที่เมื่อคนเรามองไปยังธรรมชาติ ธรรมชาติเหล่านั้นจะดึงดูดความสนใจเราไปโดยที่เราไม่ต้อง ‘ตั้งใจ’ เราเพียงแค่ ‘รับรู้’ มันเท่านั้น ดังนั้นเวลาคุณเหม่อมองนกนอกหน้าต่าง คุณจึงรู้สึกผ่อนคลายและมีสมาธิมากขึ้นได้


ถือหินก้อนใหญ่
ความวิตกกังวลมักจะเกิดขึ้นเมื่อคนเราอยู่ท่ามกลางความไม่แน่นอน ห่วงหน้าพะวงหลัง หรือทุกอย่างรอบตัวที่ดูวุ่นวายจนจัดการไม่ได้ เรียกกันง่าย ๆ ว่าตกอยู่ในสภาวะ ‘หัวหมุน’ นั่นแหละ ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำว่า เมื่อเจอสถานการณ์แบบนี้คุณควรจะ ‘get grounded’ คือให้หาจุดจับเพื่อตั้งหลักให้ได้ โดยหนึ่งวิธีที่ช่วยได้ดีคือการหาหินก้อนใหญ่ ๆ มาวางไว้บนตัก ทำจิตใจให้สบายแล้วสัมผัสถึงความหนักและแรงถ่วงของหินก้อนนั้นเพื่อตั้งหลักและทำให้จิตใจที่ว้าวุ่นของคุณสงบลง


ทำความสะอาดห้องน้ำ
อย่าเพิ่งเบนหน้าหนี! ถึงแม้การล้างห้องน้ำจะเป็นงานบ้านที่หลายคนอยากจะหลีกเลี่ยง แต่การล้างห้องน้ำสามารถช่วยพัฒนาสุขภาพจิตของคุณได้นะ! เพราะเมื่อคุณทำความสะอาดห้องน้ำจนสะอาดหมดจด คุณจะรู้สึกแฮปปี้ขึ้นได้จากความรู้สึก ‘สำเร็จ’ แถมการมีห้องน้ำที่สะอาด กลิ่นหอม ก็ย่อมเป็นเรื่องดีที่อยู่แล้ว เพราะคุณจะได้รู้สึกสบายตาสบายใจทุกครั้งเมื่อเข้าไปใช้งานนั่นเอง


แหล่งที่มา:
https://bit.ly/3wt1XZ5
https://bit.ly/3hpOcGj
https://bit.ly/3qXFHVX

“BELIEVING A BETTER YOU IS POSSIBLE” เราเชื่อว่าทุกคนดีขึ้นได้จริง และจะส่งพลังบวกให้สังคมดีขึ้นได้เช่นกัน
ค้นพบพื้นที่ที่ตอบโจทย์ชีวิตวิถีใหม่ เข้าใจไลฟ์สไตล์คนทุกช่วงวัย..

------------------------------------------

ชมข้อมูลบ้านเดี่ยว บ้านแนวคิดใหม่ ทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศ คอนโดมิเนียม เพิ่มเติมได้ที่
Website : www.realasset.co.th
Facebook : www.facebook.com/RealAssetDevelopment
Instagram : www.instagram.com/realasset.development/
LINE Official : @realasset หรือ https://lin.ee/kSfFgQP
Call Center : 1232