Top
Lifestyle
มีสัตว์เลี้ยง ดีทั้งกาย ได้ทั้งใจ : ประโยชน์ของการเลี้ยงสัตว์ที่รู้แล้วต้องร้องว้าว
0 1663

เวลาทำงานหนักๆ หลายคนคงคิดถึงสัตว์เลี้ยงแสนรักที่อยู่ที่บ้าน อยากกลับไปกอดให้ชื่นใจ หายเหนื่อยล้ากันไปเลย คุณทราบหรือไม่ว่าการเลี้ยงสัตว์มีประโยชน์ต่อเรามากกว่าที่คิด จากการศึกษาโดยสำรวจจากผู้สูงอายุของมหาวิทยาลัยมิชิแกน ประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ผู้สูงอายุกว่า 90% รู้สึกว่าการเลี้ยงสัตว์ทำให้เขารู้สึกมีความสุขในชีวิต เพราะฉะนั้นวันนี้เราจะมาแชร์ข้อดีที่จะเกิดขึ้นเมื่อคุณมีสัตว์เลี้ยงที่บ้าน รับรองว่านอกจากความน่ารักแล้ว ก็ยังดีต่อกายและใจอีกด้วย ถ้าพร้อมแล้ว มาดูกันเลยค่ะ


ช่วยลดความเครียดและภาวะซึมเศร้า : เมื่อกลับมาบ้านเจอสัตว์เลี้ยงรอต้อนรับก็ทำให้ใจเราหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง โดย Rebecca A. Johnson ผู้อำนวยการศูนย์การวิจัยความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และสัตว์ มหาวิทยาลัยมิสซูรี ได้กล่าวว่า เพียงแค่มองสัตว์เลี้ยง สมองจะหลั่งออกซิโทซิน ทำให้มีความสุขและลดฮอร์โมนคอร์ติซอลที่ทำให้เกิดความเครียด และโดยมีผลการวิจัยกับทหารผ่านศึกชาวสหรัฐฯ ที่ประสบภาวะผิดปกติทางจิตใจจากเหตุการณ์รุนแรง หรือ PTSD พบว่า ทหารผ่านศึกนายหนึ่งไม่กล้าออกจากบ้านโดยไม่มีภรรยาไปด้วย เมื่อได้ลองเลี้ยงสุนัข เพียงไม่กี่อาทิตย์เขาก็มีสุขภาพจิตที่ดีขึ้นและกล้าที่จะออกจากบ้าน เป็นข้อพิสูจน์ว่าการมีสัตว์เลี้ยงข้างกายดีต่อใจจริงๆ ค่ะ


ลดคอเลสเตอรอล : บางทีเราก็ต้องพาน้องสุนัขไปเดินเล่น ซึ่งนอกจากจะได้เดินสนุกแล้วๆ ก็ยังช่วยลดคอเลสเตอรอลให้กับเราอีกด้วย โดยผลการศึกษาพบว่าคนที่เลี้ยงสัตว์จะมีค่าคอเลสเตอรอลและไขมันในเลือดอย่างไตรกลีเซอร์ไรด์ที่น้อย เนื่องจากการพาสัตว์เลี้ยงไปเดินออกกำลังกายนั่นเอง


ลดความดันในเลือด : การมีสัตว์เลี้ยงน่ารักคอยอ้อนจะทำให้เราหายเครียด ซึ่งส่งผลให้ความดันโลหิตลดลง จากการศึกษาโดยมหาวิทยาลัยแห่งรัฐนิวยอร์กที่เมืองบัพโฟล่าพบว่า ผู้ที่อยู่ในระหว่างการรักษาโรคความดันโลหิตสูงจะมีค่าความดันโลหิตที่ต่ำกว่าครึ่งเมื่อได้เลี้ยงสัตว์


ป้องกันโรคภูมิแพ้ในเด็ก : นิตยสาร Clinical & Experimental Allergy มีงานศึกษาว่า เด็กอายุต่ำกว่า 6 เดือนที่ใกล้ชิดกับสัตว์เลี้ยง จะมีโอกาสเกิดโรคภูมิแพ้ ไข้ละอองฟาง และโรคผิวหนังอักเสบ ได้น้อยลงเมื่อโตขึ้น โดยเฉพาะเด็กที่เติบโตในสภาพแวดล้อมที่มีสัตว์เยอะ เช่น ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ และจะมีภูมิต้านทานต่อโรคหอบหืดอีกด้วย


สร้างสุขภาพแข็งแรง : การศึกษาโดยมหาวิทยาลัยมิสซูรีได้เปิดเผยว่า ผู้ที่พาสุนัขไปเดินเล่นจะมีสุขภาพที่แข็งแรงกว่าผู้ที่เดินธรรมดา แถมคนที่เดินเล่นกับสุนัขจะเดินได้กว่า 300 นาทีต่ออาทิตย์ ในขณะที่คนที่เดินธรรมดาจะเดินได้ 168 นาทีต่ออาทิตย์


ลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด : โดยสมาคมโรคหัวใจแห่งสหรัฐอเมริกาได้เปิดเผยว่าผู้ที่เลี้ยงสัตว์จะลดการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด แถมยังช่วยบรรเทาให้ผู้ป่วยมีความเครียดลดลง คอเลสเตอรอลต่ำ ความดันในเลือดลดลงอีกด้วย

ชีวิตดีๆ เมื่อได้เลี้ยงสัตว์

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : time.com

------------------------------------------

ชมข้อมูลบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศ คอนโดมิเนียม เพิ่มเติมได้ที่ 
Website : www.realasset.co.th
Facebook : www.facebook.com/RealAssetDevelopment
Instagram : www.instagram.com/realasset.development/
LINE@ : @realasset
Call Center : 1232

TAGS: