Top
Lifestyle
Secret of a long life : Ever Green ฟื้นฟูร่างกายและจิตใจไปกับธรรมชาติ
0 1170

เคยรู้สึกกันไหมคะ? ว่าเวลาได้ออกไปเดินเล่นท่ามกลางธรรมชาติ เรามักจะรู้สึกผ่อนคลายอย่างบอกไม่ถูก หลายคนอาจจะยังไม่ทราบถึงเหตุผลที่แน่ชัด ว่านี่เราคิดไปเองหรือบรรยากาศมันพาไป แต่ที่จริงแล้ว มีงานวิจัยมากมายที่พิสูจน์ว่าการได้ใช้เวลาไปในพื้นที่สีเขียวนั้นมีประโยชน์ต่อคนเราทั้งทางร่างกายและจิตใจมากกว่าที่คิด จนทำให้เกิดเป็นการบำบัดที่เรียกกว้าง ๆ ว่า ‘Green Therapy’ หรือธรรมชาติบำบัดขึ้นมา กิจกรรมเหล่านี้จะส่งผลต่อการทำงานและการหลั่งของสาร ที่ทำให้สุขภาพเราดีขึ้นได้อย่างรอบด้าน 

วันนี้ Real Asset จะพามารู้จักกับประโยชน์ของการใช้เวลาไปกับธรรมชาติกัน แล้วคุณจะเข้าใจว่าทำไมเราถึงมุ่งผลักดันแนวคิด ‘Ever Green’ ที่ส่งเสริมให้ลูกบ้านได้ใช้ชีวิตแบบใกล้ชิดธรรมชาติ เราตั้งใจจัดสรรพื้นที่สีเขียวไว้ให้อย่างเพียงพอในทุกโครงการ เพื่อให้ลูกบ้านได้ออกมาใช้เวลาท่ามกลางธรรมชาติและสูดอากาศบริสุทธิ์ได้ทุกเมื่อ แถมเรายังส่งเสริมให้ลูกบ้านได้ออกมาลงมือทำสวนและทานผัก ผลไม้ สมุนไพรปลอดสารพิษด้วยการจัดแปลงปลูกพืชทานได้ไว้ในส่วนกลางของโครงการอีกด้วย


ลดระดับความเครียด : การออกไปทำกิจกรรมต่าง ๆ ท่ามกลางธรรมชาติสามารถกระตุ้นการหลั่งของสารในสมองที่ช่วยลดระดับความเครียดได้ เมื่อคุณออกไปเดินเล่นสบาย ๆ สูดอากาศสดชื่นอย่างเต็มปอดท่ามกลางหมู่ต้นไม้ หรือลงมือทำสวนง่าย ๆ ในรั้วบ้าน ร่างกายจะมีการหลั่งสาร serotonin และ dopamine ออกมา ซึ่งสารเหล่านี้เป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นสารแห่งความสุข ในขณะเดียวกัน ระดับฮอร์โมน cortisol หรือฮอร์โมนแห่งความเครียดก็จะลดลงเช่นกัน ทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายและอารมณ์แจ่มใสขึ้น


สร้างภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง : มีงานวิจัยมากมายที่ชี้ให้เห็นว่า การออกไปใช้เวลาท่ามกลางธรรมชาตินั้นส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันของคนเราแข็งแรงขึ้นได้ อย่างการศึกษาที่ประเทศญี่ปุ่น พบว่าผู้หญิงที่ออกไปใช้เวลาในพื้นที่กลางแจ้งอย่างน้อย 3 ชั่วโมงต่อวันมีปริมาณเม็ดเลือดขาวที่เพิ่มขึ้น ร่างกายจึงสามารถต่อต้านไวรัสและโรคต่าง ๆ ได้ดีกว่าคนที่ไม่ค่อยได้ออกไปข้างนอก


ปรับปรุงสายตา : การได้ทอดสายตาไปยังเหล่าต้นไม้ใบหญ้าสีเขียวถือเป็นการพักสายตาชั้นดี โดยเฉพาะคนที่มีอาการตาล้า ตาแดง หรือปวดหัวจากการจ้องหน้าจอนาน ๆ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้พักสายตาโดยการมองไปยังต้นไม้เป็นระยะเวลาสั้น ๆ เพียงแค่นี้ก็จะสามารถช่วยคลายอาการเหล่านี้ไปได้ นอกจากนี้ นักวิจัยยังพบว่าคนที่ใช้เวลานอกบ้านอย่างน้อยสองชั่วโมงต่อวันมีโอกาสที่จะสายตาสั้นน้อยลงถึง 4 เท่าอีกด้วย!


ทำให้นอนหลับง่าย : การออกไปรับแสงแดดธรรมชาติสามารถช่วยปรับวงจรของร่างกายได้ ร่างกายคนเราดำเนินตามนาฬิกาชีวิตซึ่งสอดคล้องกับความเป็นไปของธรรมชาติ การใช้เวลาอยู่แต่ในบ้านหรืออาคารโดยไม่ได้รับแสงธรรมชาติเท่าที่ควรจึงส่งผลต่อจังหวะของร่างกาย หากช่วงไหนที่มีอาการนอนหลับยาก คุณควรออกไปใช้เวลาข้างนอกบ้าง ผ่อนคลายไปกับสีเขียวของต้นไม้พร้อมรับแสงแดดธรรมชาติ การทำแบบนี้จะช่วยจูนร่างกายให้กลับมาเดินตามจังหวะนาฬิกาชีวิตได้ เมื่อถึงช่วงเวลากลางคืนคุณก็จะนอนหลับง่ายขึ้น


แหล่งที่มา:
https://bit.ly/3fpF8jI
https://bit.ly/3fTOJOz
https://bit.ly/3yGDCkO
https://bit.ly/3bZJdZD

“BELIEVING A BETTER YOU IS POSSIBLE” เราเชื่อว่าทุกคนดีขึ้นได้จริง และจะส่งพลังบวกให้สังคมดีขึ้นได้เช่นกัน 

ค้นพบพื้นที่ที่ตอบโจทย์ชีวิตวิถีใหม่ เข้าใจไลฟ์สไตล์คนทุกช่วงวัย..

------------------------------------------

ชมข้อมูลบ้านเดี่ยว บ้านแนวคิดใหม่ ทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศ คอนโดมิเนียม เพิ่มเติมได้ที่
Website : www.realasset.co.th
Facebook : www.facebook.com/RealAssetDevelopment
Instagram : www.instagram.com/realasset.development/
LINE Official : @realasset หรือ https://lin.ee/kSfFgQP
Call Center : 1232