Top
Tip&trick
Guided Meditation การทำสมาธิแบบมีเสียงนำ ที่ช่วยให้การทำสมาธิเป็นเรื่องง่ายยิ่งขึ้น
0 2420

ในยุคที่เต็มไปด้วยความเครียดแบบนี้ หลายคนได้หันมาพึ่ง ‘การทำสมาธิ’ เพื่อดูแลสุขภาพจิตของตัวเองกันมากขึ้น เราเชื่อว่าการทำสมาธิอาจจะฟังดูเป็นเรื่องยาก เพราะคุณจะต้องเอาแต่นั่งนิ่ง ๆ ในความเงียบ หลายคนไม่สามารถสงบจิตใจให้หยุดฟุ้งซ่านได้ และด้วยความที่ Real Asset ส่งเสริมให้ลูกบ้านมีสุขภาพจิตที่ดีตามแนวคิด Ever Smile วันนี้เราจะนำรูปแบบหนึ่งของการทำสมาธิที่เรียกว่า ‘Guided Meditation’ หรือ ‘การทำสมาธิแบบมีเสียงนำ’ มาแนะนำให้ทุกคนรู้จักกัน บอกเลยว่าไม่ยากอย่างที่คิด ใครคิดจะลองทำอยู่ก็มาเริ่มกันได้เลย!


อะไรคือ Guided Meditation?

‘Guided Meditation’ ก็คือการทำสมาธิแบบ ‘มีเสียงนำ’ ซึ่งมันจะแตกต่างจากการทำสมาธิแบบทั่วไปเล็กน้อย เนื่องจากจะมี Instructor คอยบรรยายและไกด์ตลอดช่วงเวลาของการทำสมาธิ


Guided Meditation ดีกว่าการทำสมาธิทั่วไปอย่างไร ทำไมถึงได้รับความนิยมมาก?

ที่หลายคนล้มเหลวกับการทำสมาธิแบบปกติ ก็เพราะว่าเมื่อต้องอยู่กับความเงียบเป็นเวลานาน ๆ ทำให้แทนที่จะตั้งสมาธิได้ จิตใจกลับคิดฟุ้งซ่านไปมากกว่าเดิม เพราะฉะนั้น สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้น การมีเสียงคนคอยนำก็เหมือนการมีอะไรให้ยึดเกาะ ทำให้เข้าสู่สภาวะของความสงบได้ง่ายกว่าการนั่งทำสมาธิเงียบ ๆ คนเดียว มันจึงเหมาะกับมือใหม่และได้รับความนิยมมาก ๆ ในช่วงที่ผ่านมา


อยากเริ่มทำสมาธิแบบ Guided Meditation ต้องทำอย่างไรบ้าง? 

  • หา ‘ไกด์’ ก่อน: คุณสามารถหาเสียงนำได้ตาม YouTube หรือ Podcast ต่าง ๆ เลย ช่อง YouTube ที่เราแนะนำให้ลองก็จะเป็น Calm, Great Meditation และ Headspace แต่จริง ๆ แล้วปัจจุบันมีแพร่หลายมาก แค่เสิร์ชว่า ‘Guided Meditation’ ก็จะมีขึ้นมาให้เลือกเพียบ
  • สร้างตารางเวลาสำหรับการทำสมาธิ: การกำหนดเวลาไว้เลยจะเป็นเหมือนการบังคับตัวเองให้คุณมาทำสมาธิได้สม่ำเสมอมากขึ้น หากไม่มีการแบ่งเวลาไว้ล่วงหน้า คุณอาจจะหลงลืมและไม่ให้ความสำคัญกับมันเท่าที่ควร
  • หาสเปซสำหรับการทำสมาธิโดยเฉพาะ: สภาพแวดล้อมส่งผลอย่างมากต่อการทำสมาธิ โดยเฉพาะสำหรับผู้เริ่มต้น คุณคงจะตั้งสมาธิไม่ได้หากอยู่ในที่ที่มีเด็กร้อง มีเสียงทีวี หรือห้องที่เต็มไปด้วยของรกรุงรัง ลองเลือกมุมหนึ่งของบ้านที่ดูเหมาะสม ไม่ต้องเป็นพื้นที่ใหญ่มากก็ได้ แล้วกำหนดไว้เลยว่านี่จะเป็นที่สำหรับการทำสมาธิของคุณในทุก ๆ วัน เมื่อเวลาผ่านไปเรื่อย ๆ สมองของคุณจะจดจำเองว่านี่คือพื้นที่ที่ร่างกายจะต้องรู้สึกสงบลงและถึงเวลาหยุดคิดฟุ้งซ่านแล้ว


“BELIEVING A BETTER YOU IS POSSIBLE” เราเชื่อว่าทุกคนดีขึ้นได้จริง และจะส่งพลังบวกให้สังคมดีขึ้นได้เช่นกัน
ค้นพบพื้นที่ที่ตอบโจทย์ชีวิตวิถีใหม่ เข้าใจไลฟ์สไตล์คนทุกช่วงวัย..

ขอบคุณข้อมูลจาก:
https://bit.ly/3clNgPJ
https://bit.ly/3DEGMra
https://bit.ly/3CswcCj

------------------------------------------

ชมข้อมูลบ้านเดี่ยว บ้านแนวคิดใหม่ ทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศ คอนโดมิเนียม เพิ่มเติมได้ที่
Website : www.realasset.co.th
Facebook : www.facebook.com/RealAssetDevelopment
Instagram : www.instagram.com/realasset.development/
LINE Official : @realasset หรือ https://lin.ee/kSfFgQP
Call Center : 1232