Top
Tip&trick
รู้จัก Heart-Healthy Diet กินอย่างไรให้ดีต่อ(หัว)ใจ
0 1564

รู้หรือไม่? โรคหัวใจและหลอดเลือดเป็นโรคที่คร่าชีวิตคนไทยเป็นอันดับต้น ๆ โดยมีอัตราการเสียชีวิตสูงถึงชั่วโมงละ 2 คนเลยทีเดียว! โดยปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคเหล่านี้ส่วนมากมักมาจากไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตประจำวันทั่วไป เช่นพฤติกรรมการทานอาหาร การสูบบุหรี่ หรือการดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งเหล่านี้ล้วนเป็นพฤติกรรมที่เราปรับเปลี่ยนได้หากอยากจะห่างไกลจากโรคทางหัวใจและหลอดเลือด

Real Asset อยากให้คุณได้อยู่กับคนที่รักไปนาน ๆ ตามแนวคิด ‘Neverland’ ที่เรามุ่งส่งเสริมในทุกโครงการ คอนเทนต์นี้จึงจะมาแนะนำการกินแบบ ‘Heart-Healthy Diet’ ซึ่งเป็นแนวทางการทานอาหารที่จะช่วยให้สุขภาพหัวใจของคุณแข็งแรงขึ้นและช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคทางหัวใจและหลอดเลือด แค่เปลี่ยนพฤติกรรมการกินก็สามารถทำให้คุณอายุยืนขึ้นได้แล้ว


เป็นที่ทราบกันดีว่าไฟเบอร์ส่งผลดีต่อระบบขับถ่าย แต่ไฟเบอร์ก็มีประโยชน์ต่อหัวใจและระบบไหลเวียนเลือดมากเช่นกัน ไฟเบอร์สามารถช่วยลดปริมาณคอเรสเตอรอล ทำให้หลอดเลือดของคุณสะอาด แถมยังช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดไม่ให้สูงเกินไปได้อีกด้วย  มาดูกันว่าอาหารอะไรที่มีไฟเบอร์สูงบ้าง

ถั่ว: ถั่วแดง ถั่วเขียว อัลมอนด์
ธัญพืช: ธัญพืชไม่ขัดสีทุกชนิด ข้าวกล้องดอย ข้าวหอมนิล
ผัก: แครอท ผักกาดขาว บรอกโคลี
ผลไม้: สัปปะรด แอปเปิล ฝรั่ง

โดยผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าควรทานผัก-ผลไม้อย่างน้อยวันละประมาน 400 กรัมหรือประมาณ 5 ทัพพี โดยควรกินในสัดส่วน ผัก 3 ทัพพี ผลไม้ 2 ทัพพี หากใครนึกปริมาณ 1 ทัพพีไม่ออก ลองใช้มือวัดง่าย ๆ ได้เลย โดย 1 อุ้งมือจะเท่ากับ 1 ทัพพี หากทานผัก-ผลไม้ในปริมาณนี้ได้อย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้ร่างกายคุณแข็งแรงขึ้นและต้านทานโรคได้หลายชนิดเลย!


การที่ร่างกายรับโซเดียมเข้าไปในปริมาณมากจะทำให้ความดันเลือดสูงขึ้น ส่งผลให้หัวใจต้องทำงานหนักขึ้นไปโดยปริยาย ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าการบริโภคโซเดียมที่พอเหมาะคือไม่ควรเกิน 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน หรือเทียบเท่ากับน้ำปลาประมาณ 4-5 ช้อนชา ใครที่ชอบกินเค็มต้องลดกันด่วน ๆ เลย


การทานผัก-ผลไม้ยังไงก็ดีต่อร่างกาย เพราะมันมีทั้งไฟเบอร์และแร่ธาตุ-สารอาหารต่าง ๆ ที่สามารถช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอล ลดความดันเลือด ป้องกันการจับตัวของเซลล์เม็ดเลือด และประโยชน์อีกมากมายแบบนับไม่ถ้วน แต่มันจะดียิ่งกว่าหากคุณทานแบบหลากหลาย ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าวิธีที่ง่ายที่สุดคือให้ ‘Fill your plate with color.’ หรือเลือกทานผัก-ผลไม้แบบหลากสี วิธีนี้จะช่วยให้คุณได้รับสารอาหารที่หลากหลายกว่าเดิมได้ และหากรู้สึกว่าการทานให้ครบทั้ง 5 สีในวันเดียวนั้นมันยากเกินไป คุณอาจจะค่อย ๆ ทานให้ครบภายใน 1 อาทิตย์ก็ได้ มาดูกันดีกว่าว่าผลไม้ 5 สีมีอะไรบ้าง เผื่อใครนึกไม่ออกจะได้เอาไว้เป็นไอเดียในการทานกัน!

สีเขียว: กีวี บรอกโคลี ผักโขม
สีแดง: แอปเปิล สตรอว์เบอร์รี มะเขือเทศ
สีม่วง: บลูเบอร์รี ลูกพรุน กะหล่ำม่วง
สีส้ม-เหลือง: แครอท มะละกอ ส้ม
เนื้อสีขาว: กล้วย สาลี่ หัวไชเท้า


การดื่มแอลกอฮอล์เป็นพฤติกรรมที่ส่งผลต่อระดับน้ำตาลและไขมันในร่างกาย เพราะมันมีน้ำตาลและพลังงานสูง แถมหลายคนยังมีการกินกับแกล้มควบคู่ไปกับการดื่มด้วย นอกจากนี้ ตัวแอลกอฮอล์เองยังทำให้ความดันเลือดสูงขึ้นและเพิ่มโอกาสที่จะเกิดการก่อตัวของลิ่มเลือดอีกด้วย ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า ปริมาณที่เหมาะสมของการดื่มคือ 1 แก้วต่อวันสำหรับผู้หญิง และ 2 แก้วต่อวันสำหรับผู้ชาย แต่ถ้าหากไม่ดื่มเลยได้จะดีที่สุด


การทานน้ำตาลในปริมาณที่มากเกินไปมีผลเสียต่อร่างกายอย่างนับไม่ถ้วน  ทั้งทำให้ผนังหลอดเลือดหนาและแข็งตัว ลดประสิทธิภาพการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจและทำให้กล้ามเนื้อหัวใจเสียหาย สุดท้ายก็จะนำไปสู่การเกิดโรคทางหัวใจและหลอดเลือดได้ในที่สุด กรมอนามัยโลกแนะนำว่าการบริโภคน้ำตาลที่เหมาะสมคือไม่เกิน 6 ช้อนชาต่อวัน หรือเทียบเท่ากับโค้กประมาณ 1 กระป๋อง ใครที่ติดน้ำหวานบอกเลยว่าต้องรีบปรับพฤติกรรมด่วน!


แหล่งที่มา:
https://bit.ly/34FkeXK
https://bit.ly/3pk6tas
https://bit.ly/2RUASzV
https://bit.ly/3gJyh3Y
https://bit.ly/3wCScII
https://bit.ly/2TJUOWB

“BELIEVING A BETTER YOU IS POSSIBLE” เราเชื่อว่าทุกคนดีขึ้นได้จริง และจะส่งพลังบวกให้สังคมดีขึ้นได้เช่นกัน 

ค้นพบพื้นที่ที่ตอบโจทย์ชีวิตวิถีใหม่ เข้าใจไลฟ์สไตล์คนทุกช่วงวัย..

------------------------------------------

ชมข้อมูลบ้านเดี่ยว บ้านแนวคิดใหม่ ทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศ คอนโดมิเนียม เพิ่มเติมได้ที่
Website : www.realasset.co.th
Facebook : www.facebook.com/RealAssetDevelopment
Instagram : www.instagram.com/realasset.development/
LINE Official : @realasset หรือ https://lin.ee/kSfFgQP
Call Center : 1232