Top
News
CACTUS, MINI GARDEN FOR CONDO LIFESTYLE
0 1176

แคคตัส ไม้น่าเลี้ยงสำหรับไลฟ์สไตล์คอนโด


    ความสุขของคนรักบ้าน ไม่ว่าจะเป็นบ้านใหญ่บ้านเล็ก บ้านบนตึกหรือบ้านบนดิน ก็คือการได้ใกล้ชิดธรรมชาติ  สายพันธุ์พืชทะเลทรายที่เรียกกันทับศัพท์กันทั่วไปว่า แคคตัส หรือ กระบองเพชร เป็นต้นไม้ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คอนโดได้อย่างลงตัว เพราะเจ้าของห้องไม่ต้องเสียเวลาเยอะแยะมาดูแล เลี้ยงง่าย ไม่ต้องรดน้ำบ่อย ไม่ต้องคอยตัดแต่งกิ่งใบ มีฟอร์มเก๋ ประดุจชิ้นงานศิลปะที่มีชีวิต ทนต่อโรคและแมลงศัตรูพืช มีขนาดกำลังเหมาะ ไม่โตเร็วพรวดพราด ไม่มีดอกใบหรือผลที่ส่งกลิ่นให้เกิดภูมิแพ้ ฯลฯ
 

แคคตัส ไม้น่าเลี้ยงสำหรับไลฟ์สไตล์คอนโด


    เวลาที่คุณเอ่ยถึงคำว่ากระบองเพชรหรือแคคตัสในร้านขายต้นไม้ นั่นหมายถึงสายพันธุ์พืชโบราณที่วิวัฒนาการมาตั้งแต่ดึกดำบรรพ์ มีความหลากหลายทั้งขนาด รูปทรง และสีสันที่แตกต่างกันทั่วโลกกว่านับร้อยนับพันชนิด ซึ่งหมายความรวมถึง กุหลาบหิน บอระเพ็ด โบตั๋น  แม้แต่ต้นแก้วมังกรที่เรานำผลของมันมากินนั่นก็จัดเป็นแคคตัสสายพันธุ์หนึ่ง
 

แคคตัส ไม้น่าเลี้ยงสำหรับไลฟ์สไตล์คอนโด

 
   สายพันธุ์แคคตัสที่คนนิยมเลี้ยง เพราะมีรูปทรงสวยงามน่าดู ได้แก่

    แอสโตรไฟตัม จะมีลักษณะเป็นพู ๆ ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าดาว บนผิวของมันจึงมีจุดขาว ๆ ประดับอยู่แพรวพรายเหมือนดาวกระจายบนฟ้า แถมยังมีปุ่มหรือดอทสีขาว เรียงเป็นแถวสวยแปลกตา เลี้ยงง่าย โตไว ไร้หนาม มีลายจุดดูน่ารัก ออกดอกง่าย ปลูกไว้สักปีเศษ ๆ พอถึงช่วงหน้าร้อนก็จะเริ่มออกดอก ต้นที่มีลวดลายและดอทที่สวยงามจะทำให้ราคาสูง

    อิชินอปซิส เป็นแคคตัสแบบทรงกอ น่ารักน่าเอ็นดู มีหนามนุ่ม ๆไม่ต้องกลัวว่าจะตำมือ ดอกของต้นชนิดนี้จะเป็นสีขาว ถ้าอยากจะเห็นดอกของอิชินอปซิสต้องรอ เพราะว่าดอกของมันจะบานสะพรั่งสวยงามแค่ตอนเที่ยงคืน จนถึง 8 โมงเช้า

    ช้าง หรือ โครีแฟนทา มีลักษณะเป็นหัวเดี่ยวโต ๆ มีหนาม เป็นไม้เพาะเมล็ด ที่แตกออกเป็นมอนส์ รูปทรงจะโตแบบขยับขยายไปเรื่อย ๆ ชวนให้คอยดูว่าจะเปลี่ยนแปลงไปแบบไหน บางต้นก็จะแตกหน่อย่อยออกมาเยอะแยะ

    ดิสโก้ หรือ ดิสโก้แคคตัส มีลักษณะเป็นหัวเดี่ยว ๆ แต่มีหนามฟูกระจายน่ารักเต็มต้น เป็นหนามที่ไม่แข็ง ไม่ต้องกลัวว่าแทงมือแล้วจะเจ็บ เลี้ยงไปนาน ๆ จนออกดอกจะมีกลิ่นหอม ผลิบานตอนกลางคืนจนรุ่งสาง

    ยิมโนหัวสี หรือ ยิมโนคาไลเซียม สายพันธุ์นี้ราคาไม่แพง แต่สีสันสวยสดใส คนนิยมกันมาก ต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่าจะออกดอก และต้องดูแลอย่ารดน้ำเยอะเกินไป แต่พอได้เห็นดอกสวย ๆ ก็หายเหนื่อย
 

แคคตัส ไม้น่าเลี้ยงสำหรับไลฟ์สไตล์คอนโด


    การเลี้ยงแคคตัสแบบเบสิค ไม่ต้องทุ่มเทอะไรมากไปกว่าการรดน้ำสัปดาห์ละ 2 - 3 ครั้ง และใส่ปุ๋ยสักเดือนละครั้ง ให้ได้รับแสงบ้างสักวันละ 4 - 5 ชั่วโมง จะเป็นแสงธรรมชาติหรือแสงไฟในห้องก็ได้ ระวังเรื่องการระบายน้ำให้ดี อย่ารดน้ำเยอะจนมีน้ำขังเฉอะแฉะ และอย่าลืมทิ้งไว้นานจนแห้ง แคคตัสของคุณก็จะมีชีวิตรอดอย่างสบาย ๆ ไม่เรียกร้องอะไรไปได้นานหลายเดือน แต่จะมีเปลี่ยนรูปร่างหรือเปลี่ยนขนาดไปบ้างตามธรรมชาติ หากคิดจะเลี้ยงแบบจริงจัง ก็ค่อยหาความรู้เกี่ยวกับสายพันธุ์ต่าง ๆ เพิ่มเติม หาดินและปุ๋ยที่ถูกกับชนิดของแต่ละสายพันธุ์มาปลูก และหากระถางงาม ๆ มาตกแต่งให้ดูมีคุณค่า
 

แคคตัส ไม้น่าเลี้ยงสำหรับไลฟ์สไตล์คอนโด


    นอกจากนี้ แคคตัส ยังเป็นไม้มงคล จนมีคำกล่าวว่า ถ้าผู้ใดปลูกต้นกระบองเพชรให้เกิดดอกได้มากและสวยงาม แสดงว่าผู้นั้นจะมีโชคลาภ ดังนั้นคนไทยโบราณจึงถือว่ากระบองเพชรเป็นไม้เสี่ยงทาย เชื่อกันว่าสามารถป้องกันศัตรูจากภายนอกได้ เพราะเป็นพืชมีหนามและความคงทนแข็งแรง โดยการปลูกให้ถูกหลักความเชื่อแบบไทย นิยมปลูกไว้ทางทิศตะวันตก และควรปลูกในวันเสาร์ ตามที่โบราณเชื่อกันว่าการปลูกไม้เพื่อเอาคุณทั่วไปให้ปลูกในวันเสาร์ ซึ่งก็ฟังดูสมเหตุสมผลดีสำหรับยุคนี้ เพราะวันอื่นเราต้องไปทำงาน คงไม่มีเวลาว่างปลูกอะไรเป็นแน่แท้ ดั้งนั้น เสาร์นี้ถ้าคุณคิดจะจัดสวนสวย ๆ ในคอนโด ก็ลองพิจารณาแคคตัสฟอร์มเก๋ ๆมาเป็นหนึ่งในสมาชิกของสวนดูบ้าง นอกจากจะได้ชื่นชมธรรมชาติแปลกตาแล้ว ยังอาจทำให้ดวงดีมีโชคลาภ เสริมดวงอีกด้วย

------------------------------------------
ชมข้อมูลบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศ คอนโดมิเนียม เพิ่มเติมได้ที่ 
Website : www.realasset.co.th
Facebook : www.facebook.com/RealAssetDevelopment
Instagram : www.instagram.com/realasset.development/
LINE@ : @realasset
Call Center : 1232

TAGS: