Top
News
Manage your kitchen for a healthy life
0 821

จัดครัวใหม่ เพื่อหุ่นสวยสุขภาพดี


    ก็อย่างที่เรารู้ ๆ กันว่า สุขภาพดีนั้นเริ่มที่บ้าน ไม่ว่าคุณจะออกกำลังกายหนักแค่ไหน แต่การจะมีสุขภาพดีและหุ่นดี ๆ นั้นเป็นผลมาจากการ ‘กินดี’ เป็นสำคัญ ดังนั้น การบริหารครัวในบ้านหรือในคอนโดของคุณให้เป็นครัวที่ดี จึงเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจอย่างมาก ใครอยากหุ่นสวยสุขภาพดี มาดูวิธีบริหารครัวกันเลยค่ะ
 

จัดครัวใหม่ เพื่อหุ่นสวยสุขภาพดี


    เริ่มต้นด้วย ‘การวางแผนจัดระเบียบอาหารและจัดของควรกินไว้ใกล้มือใกล้ตา’ แผนการกินนี้จะเป็นตัวกำหนดสิ่งที่ควรมีและไม่ควรมีในครัวของคุณทั้งหมด เพราะโดยธรรมชาติของคนเราจะชอบความง่าย อะไรที่กินง่าย อยู่ใกล้มือ ใกล้ตา มักจะถูกหยิบกินก่อน และกินบ่อย ๆ คุณจึงควรกำจัดของที่ควรเลิกกินออกไปให้พ้นจากครัว เอาของที่ไม่ควรกินบ่อยไว้ให้ไกลตา และเอาของที่ควรกินประจำให้อยู่ในระยะหยิบง่ายเห็นง่ายเสมอ เช่น ผัก ผลไม้ โยเกิร์ต ธัญพืช ฯลฯ ใช้วิธีคิดแบบเดียวกันนี้ทั้งในตู้เย็น ในจุดที่วางอาหารแห้ง และของขบเคี้ยว
 

จัดครัวใหม่ เพื่อหุ่นสวยสุขภาพดี


    ลำดับถัดมาคือ ‘จัดเตรียมพื้นที่ครัวให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ’ บ่อยครั้งที่คุณเสียโอกาสในการเข้าครัวทำอาหารดี ๆ กิน เพราะไม่ได้จัดครัวให้น่าใช้ ซึ่งอาจเกิดจากการที่ไม่ได้จัดระเบียบ วางข้าวของไม่เป็นที่ ใช้ครัวเป็นที่ซุกข้าวของที่ไม่ได้ใช้ ทำให้ไม่อยากย่างกรายไปใช้เวลานาน ๆ ในครัวที่รก หรือไม่น่าใช้งาน หรือในทางกลับกันคือ ครัวของคุณอาจจะโล่งเกินไป เพราะไม่ได้จัดเตรียมของใช้ที่จำเป็นในครัวให้พร้อมมือ พอคิดจะทำอาหารดี ๆ ก็ทำไม่ได้ เพราะสิ่งนั้นก็ไม่มี สิ่งนี้ก็ขาด เมื่อคุณมีลิสต์ส่วนตัวที่บอกว่า คุณอยากกินแบบไหน ต้องการพื้นที่และอุปกรณ์ในการทำอาหารแบบไหนบ้าง แล้วค่อย ๆ จัดการทำพื้นที่ครัวของคุณให้ตอบโจทย์นั้น เช่น ถ้าคุณชอบกินอาหารไทย ก็ควรเตรียมพื้นที่สำหรับครัวไทย หรือมีการเปิดโล่งให้เกิดการระบายอากาศที่ดี และหาอุปกรณ์เครื่องใช้ให้ครบมือ


จัดครัวใหม่ เพื่อหุ่นสวยสุขภาพดี


    ‘เลือกอุปกรณ์ทำครัวเพื่อสุขภาพแต่คงไว้ซึ่งความอร่อย’ เพราะปัญหาสุขภาพและรูปร่างส่วนใหญ่เกิดจากไขมัน คุณจึงควรปรุงอาหารที่เลี่ยงไขมันให้ได้มากที่สุด วิธีที่ดีในการเลี่ยงไขมันจากการทอด คือ การอบ นึ่ง ย่าง ต้ม คุณจึงควรมีเตาอบหรือเตาย่างไว้คู่ครัวถ้าอยากหุ่นดี ส่วนถ้าอยากอร่อยกับของทอด แนะนำให้ใช้เครื่องทอดที่ไม่ใช้น้ำมัน ที่เรียกว่า Air fryer จะดีกว่า และที่ขาดไม่ได้คือเครื่องปั่น เพราะคุณสามารถทำเมนูสุขภาพอร่อย ง่าย และคลีน ได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นน้ำผลไม้ปั่น น้ำผักปั่น สมูทตี้ ฯลฯ


จัดครัวใหม่ เพื่อหุ่นสวยสุขภาพดี


    ‘เตรียมบรรจุภัณฑ์ขนาดเล็กสำหรับใส่อาหารสำเร็จให้เพียงพอ’ เรื่องนี้สำคัญแต่หลายคนคิดไม่ถึง เพราะคุณสามารถเตรียมอาหารดี ๆ ล่วงหน้าให้ตัวเองได้กินตลอดทุกวัน โดยไม่ต้องฝืนใจกินเลย เช่น ถ้าคุณทำซุปหรืออาหารโปรตีนจำพวกไก่อบหรือปลาอบเอาไว้เยอะ ๆ ทางที่ดีควรแบ่งใส่ภาชนะขนาดย่อมสำหรับกินแต่ละมื้อ โดยจัดเป็นชุดให้สวยงามน่ากิน นำมาอุ่นหรือจัดจานใหม่ได้ง่าย ๆ เหมือนอาหารสำเร็จที่ขายในร้านสะดวกซื้อ อย่าเก็บอาหารไว้ในหม้อหรือกล่องใบใหญ่ที่คุณจะรู้สึกเบื่อทุกครั้งที่ยกมาอุ่น หรือตักกินด้วยความรู้สึกเหมือนกินของเหลือจากวันก่อน


จัดครัวใหม่ เพื่อหุ่นสวยสุขภาพดี


    ‘จัดเตรียมภาชนะและเครื่องใช้ในครัวให้สวยงามสุด ๆ’ เพราะเหตุผลส่วนใหญ่ของความอ้วน หรือกินแล้วเสียสุขภาพไม่ได้เกิดจากการกินดี หรือกินหรู แต่มักเกิดจากการกินที่ไม่ใส่ใจ โดยเฉพาะการกินอย่างเร่งรีบ ที่เรียกว่ากินให้พ้น ๆ มื้อไป การจัดหน้าตาอาหารทุกมื้อที่ออกมาจากครัวของคุณให้ดูดี ไม่ว่าจะเร่งด่วนแค่ไหน เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยปรับทัศนคติในการกินแบบไม่ยั้งคิดของคุณ มาเป็นการกินอย่างละเอียดรอบคอบและมีรสนิยมมากขึ้น คุณอาจไม่เชื่อว่า การจัดอาหารธรรมดาให้ดูเลิศหรูด้วย จาน ชาม ช้อน แก้วสวย ๆ ฯลฯ รวมไปถึงการทำฟู้ดสไตลิสต์ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง ช่วยให้สปีดการกินของคุณช้าลง และน้อยลงอย่างมีนัยยะสำคัญ ซึ่งดีต่อสุขภาพมากกว่าการกินเร็ว ๆ เยอะ ๆ โดยสิ่งที่คุณจะได้รับคือระบบการย่อยที่ดีขึ้น และไลฟ์สไตล์ที่มีรสนิยมขึ้นควบคู่กันไปด้วย

    เพราะความสุขในการกินและการมีสุขภาพดีเป็นเรื่องง่าย ๆ ที่ทำได้ในบ้าน เมื่อคุณมีครัวที่ดี ชีวิตก็ดี...แค่คุณใส่ใจ

------------------------------------------
ชมข้อมูลบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศ คอนโดมิเนียม เพิ่มเติมได้ที่ 
Website : www.realasset.co.th
Facebook : www.facebook.com/RealAssetDevelopment
Instagram : www.instagram.com/realasset.development/
LINE@ : @realasset
Call Center : 1232

TAGS: