Top
News
Minimal Kitchen Garden
0 1454

สวนครัวสไตล์มินิมัลสำหรับพื้นที่ขนาดเล็ก

    ไลฟ์สไตล์แบบออร์แกนิคกำลังมาแรง โดยเฉพาะการทำสวนครัวเอาไว้ในบ้าน ซึ่งไม่ได้มีประโยชน์แค่ปลอดสารพิษ แต่ยังช่วยประหยัดเงินในเรื่องอาหารการกิน อีกทั้งยังเป็นความเพลิดเพลินอย่าบอกใคร และไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่มากมาย จะมีบ้านเล็กใหญ่แค่ไหนหรือแม้แต่อยู่คอนโดฯ ก็สามารถมีสวนครัวเป็นของตัวเองได้ เรามีไอเดียดี ๆ เกี่ยวกับการทำสวนครัวในพื้นที่กะทัดรัดมาฝากกันค่ะ

สวนครัวสไตล์มินิมัลสำหรับพื้นที่ขนาดเล็ก

    สวนบนดิน – สำหรับคนที่มีบ้าน มีพื้นดินสำหรับปลูกต้นไม้ และเป็นบริเวณที่มีแสงแดดส่องถึงในระดับที่กำลังเหมาะ การปลูกพืชบนดินจะเหมาะที่สุด เพราะถ้าดินของคุณมีธาตุอาหารอุดมสมบูรณ์ ก็ไม่ต้องเสียเวลาดูแลอะไรมาก แค่รดน้ำใส่ปุ๋ยตามกำหนดเวลาที่จำเป็น ก็มีสวนครัวดี ๆ เอาไว้เก็บกินได้มากมาย ปลูกได้ตั้งแต่พืชผักสำหรับกินใบ เช่น คะน้า ตำลึง กวางตุ้ง ชะพลู ผักบุ้ง ผักสลัดต่าง ๆ เรื่อยไปจนถึงสมุนไพร เช่น กะเพรา โหระพา มะกรูด สะระแหน่ พริก ยี่หร่า ผักชีลาว ตะไคร้ หรือจะเป็นไม้เลื้อยที่ให้ผล อย่างเช่น มะเขือเทศ และถ้าจะดีไม่น้อยหากคุณมีพื้นที่สำหรับปลูกมะนาวลูกดกไว้สักต้น โดยพืชผักทั้งหมดที่ว่ามานี้ต้องการแสงแดดเต็มที่ จะทำให้ได้ผลผลิตดี โดยไม่ต้องใช้พื้นที่มาก

สวนครัวสไตล์มินิมัลสำหรับพื้นที่ขนาดเล็ก

    สวนกระถาง – สำหรับคนที่ไม่สะดวกจะปลูกพืชลงดิน สวนกระถางเป็นคำตอบที่ดีที่สุด เพราะสามารถเคลื่อนย้ายไปวางหาแสงแดดได้ตามจุดต่าง ๆ ของบ้าน ไม่ว่าจะเป็นในบ้าน นอกบ้าน ริมระเบียง หรือดาดฟ้า ทั้งนี้การเลือกกระถางสวย ๆ ก็เป็นของตกแต่งบ้านอย่างดี พืชผักสวนครัวทุกชนิดสามารถปลูกลงกระถางได้ แต่มีข้อแม้ว่า ต้องเลือกสรรความลึก ขนาดของกระถาง ให้เหมาะสมกับระบบรากของพืชแต่ละชนิด พืชที่มีรากตื้นอาจใช้กระถางเตี้ย ๆ ส่วนพืชที่มีระบบรากลึก เช่น ผักชี หรือไม้ยืนต้นอย่างมะนาว ถ้าปลูกลงกระถางที่ใหญ่และลึกหน่อย ก็จะได้ผลผลิตที่ดีงามกว่ากระถางจิ๋ว ๆ รวมถึงการเลือกชนิดดินที่ใส่ลงไปปลูกต้นไม้ ก็ต้องให้ตรงตามชนิดของพืช ซึ่งข้อดีของการปลูกผักลงกระถางคือ เราสามารถจัดดินที่แตกต่างกันสำหรับพืชต่างชนิดในแต่ละกระถางได้เลย

สวนครัวสไตล์มินิมัลสำหรับพื้นที่ขนาดเล็ก

    สวนผักไฮโดรโปนิกส์ – เหมาะสำหรับคนที่ชอบผักสลัด วิธีการปลูกสมัยนี้ไม่ยุ่งยากเลย แค่ไปซื้อชุดปลูกที่เขาจัดมาสำเร็จรูป อ่านวิธีการไม่กี่นาทีก็ทำตามได้สบายๆ และไม่ได้ปลูกได้แค่ผักสลัด สามารถปลูกผักชนิดใดก็ได้ที่ชอบ ไม่ว่าจะเป็น กรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค เรดเคอรัล ฟริลลิซไอซ์เบิร์ค บัตเตอร์เฮด ผักกาดหอม คอส วอเตอร์เครส และร็อคเก็ต ซึ่งล้วนแต่มีราคาแพงเวลาไปซื้อตามซูเปอร์  ข้อดีคือใช้พื้นที่น้อย ไม่ต้องมีดินก็ปลูกได้ แต่ต้องวางไว้ในบริเวณที่มีแสงแดดส่องถึง และทำตามขั้นตอนที่เขาบอกไว้อย่างละเอียด ตอนแรกอาจจะรู้สึกว่ายากหน่อย แต่พอลองไปสักพักแล้วจะคุ้น พอได้กินผักที่ปลูกเองสดๆสวยๆ แล้วจะหายเหนื่อยทันที

สวนครัวสไตล์มินิมัลสำหรับพื้นที่ขนาดเล็ก

    สวนไม้แขวน – ถ้าคุณไม่มีพื้นที่ดิน และไม่มีบริเวณเหมาะๆในบ้านสำหรับวางกระถางต้นไม้ การปลูกสวนครัวแบบแขวนก็ไม่ใช่เรื่องยาก โดยหาตำแหน่งแขวนให้พืชผักของคุณได้รับแสงแดดในตอนกลางวันอย่างเพียงพอ พืชที่ปลูกนั้นมีให้เลือกได้มากมายหลายชนิด แต่เพื่อลดข้อจำกัดของขนาดกระถางและน้ำหนัก ควรเลือกที่มีระบบรากสั้น และขนาดต้นไม่โตจนเกินไป เช่น เนียม ผักชีฝรั่ง ผักสลัด เคล็ดลับของการเลือกพืชสำหรับสวนแขวนที่ทั้งกินได้และเป็นของแต่งบ้านที่สวน คือพยายามเลือกต้นไม้ที่มีลักษณะเป็นพุ่มเลื้อย เช่น สะระแหน่ ชะพลู อัญชัน เพราะผักพวกนี้จะมีทรงต้นที่สวย เมื่อปลูกในลักษณะแขวนให้แตกใบห้อยระย้าดูสวยงาม นอกจากนี้ พวกผักสมุนไพรกินใบ เช่น ต้นหอม มิ้นท์ ยี่หร่า คึ่นไช่ ก็สามารถปลูกเป็นไม้แขวนได้

สวนครัวสไตล์มินิมัลสำหรับพื้นที่ขนาดเล็ก

    สวนจิ๋วใกล้มือ – สำหรับคนที่ชอบทำอาหารและอยากมีพืชผักออร์แกนิคสด ๆ ไว้ใกล้มือในครัว แต่มีพื้นที่น้อย สวนจิ๋วที่อยู่ในครัวก็เป็นคำตอบที่ลงตัวและเก๋ไก๋อย่าบอกใคร เพียงคุณเลือกภาชนะสำหรับปลูกให้ดูดี จัดพื้นที่ให้พืชผักของคุณได้รับแสงสว่างเพียงพอ ก็สามารถปลูกได้ตั้งแต่สมุนไพรหลากชนิด เรื่อยไปจนถึงการเพาะต้นอ่อนของผักทั้งหลายมาเป็นวัตถุดิบชั้นเลิศสำหรับสลัด เช่น ถั่วงอก เมล็ดข้าวงอก ต้นอ่อนทานตะวัน ผักโขม ผักบุ้ง สำหรับสมุนไพรฝรั่งที่ซื้อตามซูเปอร์แล้วแพงระยับ ก็สามารถลองหามาปลูกในครัวได้ เช่น โรสแมรี่ ไทม์ โดยอาจซื้อที่เขาเพาะเป็นต้นมาแล้วนำมาเลี้ยงต่อก็ได้

สวนครัวสไตล์มินิมัลสำหรับพื้นที่ขนาดเล็ก

    ก็ลองเลือกดูนะคะ ว่าบ้านของคุณเหมาะกับสวนแบบไหน เพื่อที่จะได้สนุกกับการทำสวนครัวด้วยตัวเอง และมีพืชผักปลอดสารเป็นอาหารสุขภาพชั้นเลิศให้กับตัวคุณเองและครอบครัวอย่างเต็มที่

------------------------------------------
ชมข้อมูลบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศ คอนโดมิเนียม เพิ่มเติมได้ที่ 
Website : www.realasset.co.th
Facebook : www.facebook.com/RealAssetDevelopment
Instagram : www.instagram.com/realasset.development/
LINE@ : @realasset
Call Center : 1232

TAGS: