Top
ไลฟ์สไตล์
พลังของโปรตีน กับการเสริมสร้างสุขภาพ ควบคุมน้ำหนัก และปั้นหุ่นฟิต
0 124

เวลาเลือกทานอาหารเพื่อควบคุมน้ำหนักหรือดูแลสุขภาพ ส่วนมากคนก็มักจะสนใจแต่แคลอรี่ เน้นทานผัก-ผลไม้ หรือลดแป้ง-น้ำตาล แต่รู้หรือไม่ว่า? หนึ่งในสารอาหารที่สำคัญต่อร่างกายมาก แต่คนมักจะมองข้ามไปก็คือ ‘โปรตีน’ ทำให้คนส่วนมากได้รับโปรตีนต่อวันไม่เพียงพอ แถมยังมีความเชื่อผิด ๆ อีกว่าการทานโปรตีนเสริมนั้นจะทำให้อ้วนขึ้น วันนี้ Real Asset จะมาชวนคุณทำความรู้จักกับโปรตีนให้มากขึ้นและแก้ความเข้าใจผิด ๆ ซะใหม่ เพราะความจริงแล้ว โปรตีนนี่แหละคือกุญแจสำคัญสู่หุ่นฟิตและร่างกายที่แข็งแรง! และด้วยความที่เรายึดถือแนวคิด Ever Care มาเสมอ เราก็อยากให้ลูกบ้านทุกคนได้ทานอาหารอย่างถูกต้องและรับสารอาหารให้ครบถ้วน เพื่อนำไปสู่การมีสุขภาพที่ดีขึ้นอย่างรอบด้าน ทุกคนจะได้อยู่กับคนที่รักไปนาน ๆ นั่นเอง


หนึ่งวันเราควรได้รับโปรตีนเท่าไหร่?

โดยปกติแล้ว คนทั่วไปควรได้รับโปรตีน 1 กรัมต่อน้ำหนักตัว เช่น หากคุณหนัก 55 กก. ก็ควรได้รับโปรตีนประมาณ 55 กรัม นั่นเอง พอเห็นตัวเลขแล้วหลายคนก็อาจเริ่มสงสัยว่าที่ตัวเองกินอยู่ทุกวันนี้คือได้รับโปรตีนเพียงพอหรือยัง เราอยากให้คุณลองเช็กอาหารที่ทานเป็นประจำและพฤติกรรมการกินของตัวเองดู เพราะจากสถิติ คนส่วนมากมักจะได้รับโปรตีนต่อวันไม่เพียงพอ

เพื่อให้คุณนึกภาพออกว่าแต่ละวันควรเลือกทานอะไรและทานมากน้อยแค่ไหน เราได้ลองนำตัวอย่างของปริมาณโปรตีนในอาหารยอดฮิตมาให้ดูกันในภาพนี้แล้ว!


ประโยชน์ของการทานโปรตีนให้เพียงพอ

อย่างที่เราบอกไปตอนต้น ว่าโปรตีนสำคัญต่อร่างกายของคนเรามากกว่าที่คุณคิด มาดูกันดีกว่าว่าประโยชน์หลัก ๆ ของมันมีอะไรบ้าง 

  • ช่วยให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้ตามปกติ
  • ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ช่วยให้ร่างกายฟื้นฟูจากอาการบาดเจ็บ
  • ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ
  • ลดระดับความดันเลือด


การทานโปรตีนไม่ได้ทำให้อ้วน มันกลับช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้ดีขึ้น

เวลาลดน้ำหนัก เรามักจะเห็นคนเน้นทานแต่ผัก แล้วก็ลดอาหารประเภทอื่น ๆ ออกไปเพื่อหวังว่าจะลดแคลอรี่ที่รับเข้าไปในร่างกาย แต่รู้หรือไม่ว่าโปรตีนเป็นสารอาหารที่สามารถช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้ดีขึ้นนะ!

  • โปรตีนช่วยให้อิ่มนานขึ้น ลดการกินจุกจิก
  • โปรตีนจะเข้าไปเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ซึ่งกล้ามเนื้อจะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญได้ดีขึ้น
  • ทำให้รูปร่างดูกระชับ มีสัดส่วน


ถ้ารู้ตัวว่าตัวเองทานโปรตีนไม่พอ หันมาทานโปรตีนเสริมดีไหม?

สำหรับคนที่ไม่สามารถทานโปรตีนในแต่ละวันให้เพียงพอด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ การทานโปรตีนเสริมก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สามารถช่วยให้คุณมีสุขภาพที่ดีขึ้นได้เช่นกัน แต่เราขอเน้นย้ำว่าควรทานแต่ ‘พอดี’ คุณควรคำนวนให้เหมาะสมกับพฤติกรรมการทานอาหารและไลฟ์สไตล์ของตัวเองเพื่อที่จะได้ไม่รับโปรตีนเข้าไปมากเกินจำเป็น หนึ่งเรื่องที่เราอยากให้ทำความเข้าใจกันใหม่คือ โปรตีนเสริม ‘ไม่ใช่ต้นเหตุของความอ้วน’ เพราะความจริงแล้วมันก็เหมือนอาหารทั่ว ๆ ไป หากคุณทานเข้าไปเกินปริมาณแคลอรี่ที่แนะนำต่อวันก็จะทำให้น้ำหนักขึ้นได้นั่นเอง 

ทีนี้ถ้าสนใจจะทานโปรตีนเสริมแล้วจะเลือกทานอะไรดี? หลายคนอาจจะเคยได้ยินแต่เวย์โปรตีน แต่ความจริงแล้วก็มีโปรตีนเสริมชนิดอื่น ๆ อีกหลายประเภทเลย คุณสามารถเลือกทานตามจุดประสงค์และความสะดวกของตัวเองได้ แต่วันนี้เราจะพูดถึง 2 ประเภทที่เป็นที่นิยมมากที่สุดกันแบบคร่าว ๆ

  • เวย์โปรตีน : สกัดออกมาจากนมวัว ย่อยง่าย ร่างกายเอาไปใช้งานได้เร็ว ช่วยสร้างกล้ามเนื้อได้ดี เวย์โปรตีนจึงเหมาะกับคนที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อเป็นพิเศษ แต่คนทั่วไปที่ไม่ได้ออกกำลังกายหนักก็สามารถทานเสริมได้เช่นกัน
  • โปรตีนเสริมจากถั่วเหลือง : สกัดออกมาจากถั่วเหลือง มีกรดอะมิโนจำเป็นครบเหมือนเวย์โปรตีนเลย ตัวนี้เหมาะเป็นพิเศษสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก เพราะมันจะช่วยให้ห้อิ่มนานมากกว่าเวย์โปรตีน แต่ในแง่ของการสร้างกล้ามเนื้ออาจจะทำได้ไม่ดีเท่า


“BELIEVING A BETTER YOU IS POSSIBLE” เราเชื่อว่าทุกคนดีขึ้นได้จริง และจะส่งพลังบวกให้สังคมดีขึ้นได้เช่นกัน

ค้นพบพื้นที่ที่ตอบโจทย์ชีวิตวิถีใหม่ เข้าใจไลฟ์สไตล์คนทุกช่วงวัย..

ขอบคุณข้อมูลจาก:

https://bit.ly/3GjMvEz
https://bit.ly/3maI7zN
https://bit.ly/3vUbrhv
https://bit.ly/3nnspRf

------------------------------------------

ชมข้อมูลบ้านเดี่ยว บ้านแนวคิดใหม่ ทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศ คอนโดมิเนียม เพิ่มเติมได้ที่
Website : www.realasset.co.th
Facebook : www.facebook.com/RealAssetDevelopment
Instagram : www.instagram.com/realasset.development/
LINE Official : @realasset หรือ https://lin.ee/kSfFgQP
Call Center : 1232