Top
เคล็ดลับต่างๆ
สุขนาน อายุยืน 100 ปี แบบชาว Blue Zone
0 478

แม้ว่ายุคนี้จะเต็มไปด้วยนวัตกรรมและตัวยาที่ช่วยยืดอายุของคนเราได้ แต่ท้ายที่สุดการมีสุขภาพดี อายุยืน ก็ต้องควบคู่ไปกับการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขจึงจะสมดุลกัน ยิ่งยุคของ New Normal แล้ว ความเครียดกลับเป็นสิ่งที่มาแทนที่ความสุข #RealAsset จึงมีเคล็ดลับ “สร้างสุขแบบยั่งยืนแบบชาว Blue Zone” ซึ่งเป็นกลุ่มประชากรที่มีอายุยืนที่สุดในโลก 


สร้างชั่วโมงความสุขให้ตัวเอง : คลายความเครียดด้วยการสร้างช่วงเวลาความสุขให้ตัวเอง อาจจะเป็นความสุขที่ง่าย ๆ เกิดจากการใช้ชีวิตประจำวันของตัวเอง เช่น ให้เวลาพักผ่อนกับตัวเองด้วยการนอนกลางวัน ช่วยให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่าและยังส่งผลให้มีความคิดสร้างสรรค์ หรือแบ่งเวลาว่างเพื่อทำงานอดิเรกที่ตัวเองชอบ นอกจากนี้อีกสิ่งสำคัญคือการมีมุมมองการใช้ชีวิตในเชิงบวก ฝึกมองโลกในแง่ดี มองหาข้อดีจากสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเพื่อเป็นแรงบันดาลใจขับเคลื่อนชีวิตรวมถึงส่งต่อพลังบวกให้คนรอบข้างได้ด้วย เพียงเท่านี้ก็ช่วยสร้างสุขได้ไม่น้อย


กินตามวิถีดั้งเดิม : ชาว Blue Zone มักเลือกทานอาหารแบบดั้งเดิม ซึ่งจะเน้นผัก เนื้อเป็นส่วนน้อย โดยพวกเขาจะทานอาหารที่มีพืชเป็นส่วนประกอบกว่า 95% หรือเรียกอีกอย่างว่า Plant based diet และทานอาหารจำพวกที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง เป็นแหล่งให้พลังงานแทนเนื้อสัตว์อย่างพืชตระกูลถั่วต่าง ๆ, ธัญพืชไม่ขัดสี, มันเทศ และมันฝรั่ง นอกจากนี้ชาว Blue Zone ในโซนยุโรปยังนิยมดื่มไวน์เพื่อสุขภาพ โดยดื่มวันละ 1 แก้ว ซึ่งช่วยชะลอความแก่ ช่วยลดโอกาสการเกิดมะเร็ง ลดปริมาณคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดและยังคลายความเครียดด้วย 


อิ่ม 80 ว่าง 20 : ถ้าพูดถึงช่วงเวลานี้หลายคนคงยกให้บุฟเฟต์อย่างหมูกระทะ ชาบู เป็นเมนูโปรดเลยก็ว่าได้ แต่สำหรับชาว Blue Zone แล้ว การทานอาหารแต่พอดีคือเคล็ดลับที่ดีที่สุด โดยจะทานให้อิ่มพอดี ประมาณ 80% ของกระเพาะ เว้นที่ว่าง 20% เพื่อให้ระบบย่อยอาหารทำงานอย่างเต็มที่ และยังช่วยรักษาความคงที่ของน้ำหนักด้วย  


เคลื่อนไหวอย่างธรรมชาติ : ไม่ต้องอิดออดกับการออกกำลังกาย เพียงแค่ขยับร่างกายบ่อย ๆ ออกแรงทำกิจวัตรประจำวันก็ช่วยสร้างสุขภาพดีได้ โดยหมั่นขยับร่างกาย เช่นทำงานบ้าน ลดการใช้สิ่งอำนวยความสะดวก การเดินไปหาเพื่อน ไปร้านค้าใกล้ ๆ แทนการขับรถ รวมทั้งการปลูกต้นไม้ ทำสวนเล็ก ๆ ภายในบ้าน


ใช้ชีวิตแต่ละวันอย่างมีเป้าหมาย : ชีวิตจะมีความสุขและท้าทายมากขึ้น เมื่อทุกวันที่คุณตื่นนอนมีเป้าหมายเป็นของตัวเอง อาจเริ่มจากเป้าหมายเล็ก ๆ แล้วค่อยปรับให้ใหญ่ขึ้น โดยเริ่มตั้งเป้าหมายจากกิจวัตรประจำวัน เช่น ทำงานบ้าน แต่งสวนให้เสร็จ และเพิ่มเป้าหมายที่ช่วยพัฒนาตัวเองอย่างงานอดิเรกที่สนใจ ไม่ว่าจะเป็นงานศิลปะ ฝึกภาษา เรียนดนตรี ไปจนถึงเป้าหมายใหญ่ที่ช่วยสร้างประโยชน์ให้สังคม เช่นการเริ่มแยกขยะที่บ้านทุกวัน ช่วยเหลือเพื่อนบ้านและหมู่บ้านเพื่อลดขยะอย่างยั่งยืน  


สร้างกลุ่มที่สนับสนุนกันและกัน : การมีคนที่เข้าใจคอยดูแลกันและกัน คืออีกหนึ่งเคล็ดลับที่ส่งเสริมทั้งเรื่องสุขภาพและสร้างความสุข เพราะการมีความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบข้าง นอกจากจะได้พูดคุย แลกเปลี่ยนสุขทุกข์ได้แล้ว ยังมีคนคอยดูแลห่วงใย แชร์เคล็ดลับและสนับสนุนการดูแลสุขภาพให้กันและกันด้วย โดยเริ่มจากคนใกล้ตัวอย่างครอบครัว ซึ่งการใช้เวลากับคนที่เรารักจะช่วยลดสารที่ทำให้เกิดความเครียดในสมอง ทำให้สุขภาพจิตดี และช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ อีกด้วย


------------------------------------------

ชมข้อมูลบ้านเดี่ยว บ้านแนวคิดใหม่ ทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศ คอนโดมิเนียม เพิ่มเติมได้ที่
Website : www.realasset.co.th
Facebook : www.facebook.com/RealAssetDevelopment
Instagram : www.instagram.com/realasset.development/
LINE Official : @realasset หรือ https://lin.ee/kSfFgQP
Call Center : 1232