Top
เคล็ดลับต่างๆ
Neurobic Exercise ชวนลองกิจกรรมง่าย ๆ ออกกำลังสมองให้แข็งแรง
0 1739

หากพูดถึง Aerobic Exercise หลายคนน่าจะเคยได้ยินกันมาบ่อย ๆ แต่ถ้าพูดถึง ‘Neurobic Exercise’ เชื่อว่าคงจะไม่คุ้นหูกันอย่างแน่นอน

กิจวัตรประจำวันอาจทำให้สมองของคนเราเฉื่อยชาได้ เพราะในทุกวัน เราเจอแต่รูทีนเดิม ๆ ของใช้ต่าง ๆ ถูกวางอยู่ที่เดิมอย่างคุ้นชิน และเดินทางไปทำงาน-เรียนในที่ที่คุ้นเคย ‘Neurobic Exercise’ เป็นการออกกำลังสมองโดยการทำสิ่งที่ไม่คุ้นชิน กระตุ้นสมองที่เฉื่อยชาให้ได้ทำงานมากขึ้น ซึ่งประโยชน์ของ Neurobic Exercise ก็มีเยอะมาก ทั้งช่วยให้สมองเสื่อมช้าลง ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคอัลไซเมอร์ และช่วยให้ความจำดีขึ้นได้อีกด้วย

เพราะ Real Asset ห่วงใยลูกบ้านทุกคน และเราอยากให้ลูกบ้านได้อยู่กับคนที่รักอย่างมีความสุขไปนาน ๆ ตามแนวคิด Ever Care วันนี้เราจึงเอากิจกรรมออกกำลังสมอง 5 วิธีมาฝากกัน แต่ละวิธีเป็นสิ่งที่ทำได้ง่าย ๆ เป็นเพียงการปรับพฤติกรรมออกห่างจากสิ่งที่เคยชินเท่านั้น ไปดูกันเลยดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

  • แปรงฟันด้วยมือข้างที่ไม่ถนัด : เป็นกิจกรรมที่ให้คุณได้ใช้สมองซีกที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน เมื่อคุณทำแบบนี้ มันจะเป็นการกระตุ้นให้ส่วนเปลือกสมองขยายตัว และนอกจากการแปรงฟันแล้ว ลองเปิดฝาและบีบยาสีฟันด้วยมือข้างที่ไม่ถนัดดูด้วยก็จะช่วยกระตุ้นสมองได้ดีขึ้นไปอีก
  • ดมกลิ่นหอมใหม่ ๆ เป็นประจำ : การดมกลิ่นใหม่ ๆ เป็นอีกวิธีการ break ออกจากรูทีนที่น่าสนใจมาก ลองหากลิ่นที่คุณไม่ได้พบบ่อย ๆ ในชีวิตประจำวันเช่นกลิ่นวานิลลา มินต์ หรือลาเวนเดอร์ มาวางไว้บริเวณหัวเตียงดู การทำแบบนี้จะช่วยกระตุ้นวิถีประสาทใหม่ ๆ ได้ นอกจากนี้ การดมกลิ่นหอมก็ยังช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายได้อีกด้วย
  • เปลี่ยนตำแหน่งการวางของใช้ในบ้าน : คนเราสามารถจำตำแหน่งของของใช้ที่เคยชินได้อย่างชัดเจน เวลาจะใช้ก็แทบจะหลับตาเดินไปหยิบได้เลย หากอยากฝึกสมอง ลองเปลี่ยนตำแหน่งของเหล่านั้นดู การทำแบบนี้จะช่วยให้สมองเราได้คิดและจดจำสิ่งใหม่ ๆ บ้าง
  • วางของในบ้านแบบกลับหัว : หากไม่อยากเปลี่ยนตำแหน่งของแบบข้อก่อนหน้า ลองวางของกลับหัวแทนดูก็ได้ สมองของเราจะได้คิดและประมวลผลมากขึ้นเนื่องจากรูปร่างหน้าตาของมันจะดูแปลกตาไป
  • อ่านหนังสือออกเสียงแบบช้า ๆ : ปกติเวลาคนเราอ่านหนังสือ เราก็มักจะอ่านในใจ ซึ่งนี่ก็จะเป็นการใช้แต่สมองส่วนเดิม ๆ ลองเปลี่ยนเป็นการอ่านออกเสียงดูบ้าง อ่านให้ช้า ๆ เพื่อที่จะได้เป็นการฝึกสมาธิไปด้วย นอกจากจะได้บริหารสมองแล้ว การอ่านหนังสือออกเสียงยังช่วยให้คุณจำเนื้อหาได้มากขึ้นด้วยนะ

“BELIEVING A BETTER YOU IS POSSIBLE” เราเชื่อว่าทุกคนดีขึ้นได้จริง และจะส่งพลังบวกให้สังคมดีขึ้นได้เช่นกัน
ค้นพบพื้นที่ที่ตอบโจทย์ชีวิตวิถีใหม่ เข้าใจไลฟ์สไตล์คนทุกช่วงวัย..

ขอบคุณข้อมูลจาก:
https://bit.ly/3nWtqSj
https://bit.ly/3lRTbRf

------------------------------------------

ชมข้อมูลบ้านเดี่ยว บ้านแนวคิดใหม่ ทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศ คอนโดมิเนียม เพิ่มเติมได้ที่
Website : www.realasset.co.th
Facebook : www.facebook.com/RealAssetDevelopment
Instagram : www.instagram.com/realasset.development/
LINE Official : @realasset หรือ https://lin.ee/kSfFgQP
Call Center : 1232