Top
เคล็ดลับต่างๆ
การเลือกตู้นิรภัยเพื่อความปลอดภัยของทรัพย์สินในบ้าน
0 1056

การเลือกตู้นิรภัย


    ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินเป็นหนึ่งในปัจจัยความมั่นคงของมนุษย์เราทุกคน นอกจากการมีบ้านในทำเลที่ดี มีระบบรักษาความปลอดภัยที่ไว้วางใจได้แล้ว การมีตู้นิรภัยเอาไว้เก็บรักษาสิ่งมีค่าและของสำคัญต่าง ๆ ก็จะยิ่งเพิ่มความมั่นใจให้มากขึ้น เรามีข้อพึงพิจารณาสำหรับคนที่กำลังตัดสินใจจะซื้อ ‘ตู้นิรภัย’ มาฝากกันค่ะ
 

การเลือกตู้นิรภัย


    พิจารณารายการสิ่งของที่ต้องการเก็บในตู้นิรภัย – การจัดลำดับความสำคัญของสิ่งต่าง ๆ ในชีวิตเป็นสิ่งสำคัญ รวมถึงการจัดหมวดหมู่ข้าวของมีค่าและของสำคัญให้เหมาะสม ควรแยกระหว่าง เอกสารสำคัญ เช่น โฉนดที่ดิน ใบหุ้น เอกสารกรรมสิทธิ์ต่าง ๆ พินัยกรรม ฯลฯ ออกจากของมีค่า เช่น เพชรพลอย ทอง เครื่องประดับ โดยแบ่งแต่ละส่วนใส่ซองถุง หรือกล่อง แยกกันให้เป็นระบบ ถ้าทั้งสองประเภทมีจำนวนไม่มาก อาจใส่ในตู้เดียวกันได้ แต่ถ้าของทั้งสองประเภทมีจำนวนมาก ควรพิจารณาว่าจะซื้อตู้ขนาดใหญ่ตู้เดียว หรือซื้อตู้ขนาดย่อมสองตู้แล้วแยกที่เก็บ เพื่อกระจายความเสี่ยง
 

การเลือกตู้นิรภัย


    พิจารณาขนาดที่เหมาะสมสำหรับการนำตู้นิรภัยเข้าไปติดตั้งในบ้าน – ตู้นิรภัยมีขนาดที่หลากหลาย หากคุณซื้อตู้นิรภัยเมื่อบ้านสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ควรเลือกดูขนาดของตู้ที่ไม่ใหญ่เกินไปจนไม่สามารถนำเข้าประตูหรือผ่านช่องเปิดเดิมที่มีอยู่แล้วเข้าไปติดตั้งในบ้านได้ เพราะถ้าคุณไม่ได้ตั้งใจจะทำตู้แบบฝังเข้าไปในผนัง แต่ต้องทุบผนังหรือรื้อประตูบ้านเพื่อนำตู้เข้าไป ย่อมเกิดความยุ่งยาก และเป็นที่รับรู้กันเอิกเกริกไปในวงกว้าง ตั้งแต่คนขายตู้นิรภัยไปจนถึงผู้รับเหมาและช่างทำบ้าน ทำให้เสียความปลอดภัยโดยใช่เหตุ
 

การเลือกตู้นิรภัย


    ระดับความปลอดภัยที่ต้องการ จะเป็นตัวกำหนดลักษณะของตู้นิรภัย และราคา – ถ้าคุณไม่ได้เป็นมหาเศรษฐี ราคาของตู้นิรภัยที่มีระบบความปลอดภัยสูงมาก ๆ อาจทำให้คุณตกใจตาค้างได้ จึงต้องถามใจตัวเองและถามกระเป๋าสตางค์ของคุณว่า เหมาะกับความปลอดภัยระดับไหน เช่น ถ้าต้องการให้กันน้ำท่วม หรือกันไฟไหม้ ย่อมหมายถึงคุณสมบัติที่เหนือกว่าตู้มาตรฐานทั่วไป ราคาก็จะสูงขึ้นตามมา
 

การเลือกตู้นิรภัย


    ระบบล็อคที่ตอบโจทย์การใช้งานของคุณมากที่สุด – โดยทั่วไป การติดตั้งตู้นิรภัยจะคำนึงถึงการรับมือกับสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด ก็คือการโจรกรรม นอกจากนั้นก็คือเหตุภัยพิบัติ หรือไฟไหม้ ซึ่งระบบล็อคที่ทันสมัยที่สุดยุคนี้มักเป็นระบบดิจิตอล แต่จุดอ่อนของระบบนี้คือ ต้องใช้ไฟฟ้า ถ้าไม่มีไฟ ก็เปิด - ปิดไม่ได้ หลายคนจึงนิยมเลือกระบบอนาล็อก ซึ่งเป็นการตั้งรหัสด้วยตัวเลข หมุนด้วยมือ โดยเจ้าของตู้จะต้องจดจำรหัสไว้ให้แม่นมั่น และอาจจะยุ่งยากนิดหน่อยหากเผลอลืมหรืออยากตั้งรหัสใหม่ อาจต้องเรียกช่างหรือคนขายตู้มาช่วยปลดล็อกหรือตั้งให้ใหม่
 

การเลือกตู้นิรภัย


    ตำแหน่งที่จะติดตั้งหรือวางตู้นิรภัยในบ้าน – หลักใหญ่ ๆ ในการติดตั้งตู้นิรภัย ก็เพื่อป้องกันโจร การพิจารณาว่าควรจะติดตั้งตู้นิรภัยเอาไว้ที่ไหนจึงต้องคิดสองชั้น คือคิดแบบเจ้าของบ้านทั่วไป และก็คิดแบบโจร ซึ่งโจรก็มักคิดได้ทันทีว่า เจ้าของบ้านโดยส่วนใหญ่มักเอาของรักของหวงซ่อนไว้ใกล้ตัว เช่น ในห้องนอน ตู้เสื้อผ้า ห้องพระ หรือห้องทำงาน เมื่อโจรเข้าบ้านก็มักจะตรงไปตามจุดที่เจ้าของบ้านทั่วไปคิดเป็นลำดับแรก ๆ แต่เมื่อเราเข้าใจความคิดแบบโจรแล้ว ก็ต้องเลี่ยงการติดตั้งตู้นิรภัยเอาไว้ในจุดเสี่ยงเหล่านั้น โดยเลือกเอาตำแหน่งที่คนทั่วไปและโจรอาจคิดไม่ถึง เช่น ในห้องครัว ห้องเก็บของ หรือห้องนอนเด็ก การเอาตู้นิรภัยไปเก็บซ่อนในส่วนที่เป็นพื้นที่กึ่งกลางแจ้ง เช่น ระเบียง หรือสนามหญ้า ต้องคิดถึงตอนที่ไปเปิดใช้ด้วยว่า มีคนเห็นหรือเปล่า และตู้นิรภัยจะเสี่ยงต่อความเสียหายจากการวางในตำแหน่งนั้นหรือไม่

    อย่างไรก็ดี สำหรับคนที่เดินทางบ่อย ทิ้งบ้านบ่อย อาจเปลี่ยนจากการซื้อตู้นิรภัยมาติดตั้งที่บ้าน เป็นการฝากเช่าตู้นิรภัยของธนาคาร ซึ่งมีระบบความปลอดภัยที่แน่นหนากว่า แต่ก็อาจไม่สะดวกในการใช้งาน เพราะเวลาเปิดปิดของธนาคาร ใครอยากเลือกแบบไหนก็ลองพิจารณาเอาตามความเหมาะสมของตนเอง

------------------------------------------
ชมข้อมูลบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศ คอนโดมิเนียม เพิ่มเติมได้ที่ 
Website : www.realasset.co.th
Facebook : www.facebook.com/RealAssetDevelopment
Instagram : www.instagram.com/realasset.development/
LINE@ : @realasset
Call Center : 1232

TAGS: