Top
ข่าวสารอสังหาริมทรัพย์
จัดบ้านอย่างไรให้ดูแลง่าย
0 858

จัดบ้านอย่างไรให้ดูแลง่าย


    ไม่ว่าใครก็คงชอบให้บ้านดูสะอาดเรียบร้อยอยู่เสมอ แต่ไม่ใช่ทุกคนจะมีเวลาจัดระเบียบบ้านให้สวยเนี้ยบอยู่ตลอด หรือมีแม่บ้านคอยดูแลทำความสะอาดบ้านให้ เพราะค่าจ้างแม่บ้านก็ไม่เบา แถมสมัยนี้ยังหาคนทำงานบ้านแสนยากเย็น ทางที่ดีคือเราต้องมีวิธีในการจัดบ้านให้ดูแลง่าย ... มาดูกันค่ะ ว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

    ซื้อของใช้และของแต่งบ้านเท่าที่จำเป็น – อย่าซื้อของเพียงเพราะอยากได้หรืออยากให้บ้านดูเหมือนภาพบ้านในนิตยสาร เลือกเฉพาะของที่จำเป็นจริง ๆ เลี่ยงการซื้อของประดับบ้านชิ้นเล็กชิ้นน้อยที่เป็นตัวเก็บฝุ่น และจะดูรกได้ง่ายเมื่อคุณไม่มีเวลาจัด
 

จัดบ้านอย่างไรให้ดูแลง่าย


    ซื้อเฟอร์นิเจอร์หลักที่มีคุณภาพและใช้ได้ยาวนาน – เฟอร์นิเจอร์ส่วนที่รองรับการใช้งานนาน ๆ ควรซื้อของดี สวย ทน เพื่อให้คงสภาพสวยงามได้นาน ไม่ต้องคอยระวัง เมื่อข้าวของเหล่านี้ผ่านการใช้งานหนัก ๆ หรือโดนกระทบกระแทก ก็จะยังดูดีอยู่ บ้านของคุณก็จะไม่มีร่องรอยข้าวของชำรุด มีรอยขีดข่วน บุบสลาย หรือมีสีถลอกให้ดูรำคาญตา ส่วนของที่เปลี่ยนได้ เช่น ผ้าม่าน ผ้าปูโต๊ะ ผ้านวม ฯลฯ คุณสามารถเปลี่ยนได้บ่อย ๆ ก็หมั่นเปลี่ยนตามระยะเวลาที่เหมาะสม
 

จัดบ้านอย่างไรให้ดูแลง่าย


    เลือกแต่งบ้านด้วยโทนสีเรียบ ๆ และใช้องค์ประกอบที่มีสีสันโทนเดียวกัน (Monotone) – การตกแต่งด้วยแนวทางนี้จะทำให้ภาพรวมของบ้านดูกลมกลืนสะอาดตาได้ง่ายกว่าการใช้ข้าวของหลากสี และการใช้ของสีเหมือน ๆ กัน หรือโทนเดียวกันจะไม่ทำให้บ้านดูรก เมื่อคุณเคลื่อนย้ายข้าวของจากตำแหน่งเดิมของมัน เช่น ถ้าคุณใช้องค์ประกอบสีขาวเหมือนกันทั้งห้อง ทั้งโซฟา หมอน ที่นอน ถ้าอยากย้ายหมอนอิงมาวางแทนหมอนหนุนก็จะไม่ดูผิดที่ และข้อดีของการใช้ของเรียบ ๆ เหมือนกันอีกอย่างคือ เมื่อมีอะไรชำรุด ก็หาของเหมือน ๆกันมาเปลี่ยนได้ง่าย ทำให้บ้านดูใหม่เอี่ยมเรียบร้อยเสมอ

    เลือกของใช้ต่าง ๆ ที่ง่ายต่อการทำความสะอาดและจัดเก็บ – อย่าหาภาระใส่ตัวด้วยการเลือกซื้อของใช้ที่ต้องการวิธีดูแลแบบพิเศษ เช่น โซฟาสีขาวบุด้วยผ้าไหม พรมขนสัตว์สีพื้น ซึ่งสกปรกง่ายแต่ทำความสะอาดยาก เลี่ยงชุดผ้าม่านที่หนาหนัก และทำด้วยวัสดุที่คุณไม่มีปัญญาถอดซักได้เอง ถ้วยจานชามหรือเครื่องครัวที่ดูสวยเด่นแต่มีรูปทรงหรือขนาดแปลก ๆ ยากแก่การจัดเก็บ พยายามเลือกของใช้ที่มีขนาดมาตรฐาน โดยเฉพาะในครัวควรเลือกชุดภาชนะให้มีขนาดเท่า ๆ กันหรือจัดวางซ้อนกันได้พอดี และมีขนาดไม่ใหญ่เกินตู้ที่คุณมี
 

จัดบ้านอย่างไรให้ดูแลง่าย


    เตรียมพื้นที่เก็บของในบ้านให้เพียงพอ – เพราะชีวิตจริงไม่ได้เรียบง่ายเหมือนบ้านตัวอย่าง ในบ้านหนึ่งหลังจะมีข้าวของจุกจิกที่จำเป็นต่อการใช้งานอยู่เต็มไปหมด และบ่อยครั้งของจำเป็นพวกนี้เองที่เป็นสาเหตุของความรกหากวางแผนเรื่องพื้นที่เก็บของไม่รอบคอบ ไม่ว่าจะเป็น กรรไกรตัดเล็บ กระดาษชำระ น้ำยาทำความสะอาด เครื่องมือช่าง ยาสามัญประจำบ้าน ฯลฯ จงเตรียมตู้และลิ้นชักเก็บของให้เพียงพอเสมอ
 

จัดบ้านอย่างไรให้ดูแลง่าย


    เลือกใช้ตู้หรือลิ้นชักที่ปิดได้มิดชิดแทนการใช้ชั้นโปร่งหรือตู้บานกระจก – การซุกของเข้าตู้ตามหมวดหมู่ของมัน เป็นวิธีจัดการกับความรกในบ้านได้รวดเร็วที่สุด และเมื่อคุณมีเวลาเยอะเมื่อไหร่ค่อยเปิดตู้เหล่านั้นออกมาจัดระเบียบข้าวของข้างในให้สวยงามก็ได้ แต่ถ้าคุณใช้ชั้นโปร่งหรือตู้กระจก คุณไม่สามารถซ่อนความรกได้ในเวลาจำกัด เรื่องนี้เหมือนจะเล็กแต่สำคัญมาก...มองข้ามไม่ได้เลย

    ทำป้ายติดระบุไว้ว่าอะไรอยู่ที่ไหน – เป็นวิธีที่ช่วยจัดระเบียบบ้านได้ดีเยี่ยม ไม่ว่าคุณจะอยู่ตามลำพังหรืออยู่กับครอบครัวใหญ่ เพราะจะทำให้ทุกคนรู้ว่า จะไปหยิบอะไรได้ที่ไหน ไม่ต้องรื้อค้นหาบ่อย ๆ ให้เละทั้งบ้าน ไม่ต้องตะโกนถามใครให้หงุดหงิด และเมื่อใช้เสร็จแล้วทุกคนก็สามารถนำไปเก็บกลับเข้าที่เดิมได้ง่าย บ้านก็จะมีระเบียบ

    ใครที่กำลังคิดจะจัดบ้านใหม่ ลองเอาวิธีเหล่านี้ไปใช้กับบ้านหรือคอนโดของคุณดูนะคะ รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน

------------------------------------------
ชมข้อมูลบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศ คอนโดมิเนียม เพิ่มเติมได้ที่ 
Website : www.realasset.co.th
Facebook : www.facebook.com/RealAssetDevelopment
Instagram : www.instagram.com/realasset.development/
LINE@ : @realasset
Call Center : 1232

TAGS: