Top
ข่าวสารอสังหาริมทรัพย์
เลือกสวนให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์
0 876

เลือกสวนให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์

    หนึ่งในความฝันที่มักจะมาคู่กับการมีบ้านเป็นของตัวเองไม่ว่าเล็ก - ใหญ่ หรือแม้แต่บ้านแนวตั้งอย่างในคอนโด ก็คือการได้มีสวนสวย ๆ เป็นของตัวเอง แต่ช้าก่อน...ความฝันที่เกิดขึ้นจากการดูรูปภาพในสื่อต่าง ๆ กับความชอบจริง ๆ และความเหมาะสมกับวิถีชีวิต อาจจะไม่ใช่ภาพเดียวกันเสมอไป ก่อนที่คุณจะกำเงินสักฟ่อนไปจ้างใครมาจัดสวน หรือไปซื้อต้นไม้ใบหญ้ามาปลูกเอง คุณควรเริ่มวิเคราะห์และตรวจสอบให้แน่ชัดก่อนว่า แท้ที่จริงแล้วคนอย่างคุณและบ้านของคุณเหมาะกับสวนแบบไหน โดยศึกษาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับประเภทของสวนให้รู้ชัด แล้วจึงเริ่มลงมือ

เลือกสวนให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ - สวนทรอปิคัล

    สวนทรอปิคัล – สวนไม้เมืองร้อน หมายถึงสวนที่ปลูกไม้พื้นถิ่นที่โตได้ดีในแสงแดดพอประมาณและความชื้นสูง มีไม้ใหญ่ให้ร่มเงาครึ้มเย็น ถ้าคุณจะเลือกสวนแบบนี้มาไว้เป็นสวนประจำบ้าน พื้นที่ของคุณควรมีขนาดใหญ่พอสมควร เพราะคุณต้องการพื้นที่ปลูกไม้ยืนต้นให้ร่มเงา ในขณะเดียวกัน ไม้ใบหรือไม้ประดับสำหรับสวนชนิดนี้ก็มักเป็นไม้ใบใหญ่ที่ใบแน่นหนาค่อนข้างทึบ ต้องการพื้นที่ดินชุ่มฉ่ำ รดน้ำใส่ปุ๋ยเต็มที่ เหมาะสำหรับคนที่มีเวลาอยู่บ้านเป็นประจำ ดูแลสวนได้สม่ำเสมอ ต้องคอยตัดแต่งเรื่อย ๆ ไม่ให้รก ถ้าคุณไม่ค่อยอยู่บ้านและไม่มีคนทำหน้าที่ดูแลสวนประจำ ก็ไม่น่าจะเหมาะกับสวนแบบนี้

เลือกสวนให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ - สวนสไตล์ชนบทอังกฤษ

    สวนสไตล์ชนบทอังกฤษ – เมื่อเอ่ยถึงสวนแบบนี้ สมัยก่อนคนมักนึกถึงสวนของบ้านคนรวย ที่มีทุ่งกว้างเต็มไปด้วยดอกไม้สีสวยนานาพรรณแข่งกันเบ่งบานรับแสงแดด มีเนินสูงต่ำ สลับกับการปูหินและกรวดที่สวยงามสบายตาดูเหมือนเกิดขึ้นตามธรรมชาติ และมักจะเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ แต่ในปัจจุบัน สวนแบบอังกฤษที่นำมาประยุกต์สำหรับแต่งบ้านในเมืองไทยเราไม่ได้ต้องการอะไรมากมายขนาดนั้น โดยเปลี่ยนจากดอกไม้สีสดใสมาเป็นดอกหญ้า และวัชพืชประดับที่มีดอกและสีใบสวยงามก็แทนกันได้ แถมยังไม่ต้องดูแลอะไรมาก แค่ติดตั้งอุปกรณ์รดน้ำให้สวนได้น้ำพอเหมาะและสม่ำเสมอ ได้รับแสงแดดเพียงพอ ปล่อยให้ต้นไม้โตและออกดอกไปตามธรรมชาติ เมื่อถึงอายุหนึ่งก็ปลูกใหม่หรือแซมต้นที่หมดอายุสวนก็จะสวยได้เรื่อย ๆ ถ้าทิ้งบ้านไปหลายวันกลับมาอาจจะดูเหมือนรก ๆ หน่อยแต่ก็เป็นความรกที่ดูดี

เลือกสวนให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ - สวนสไตล์มินิมัล

    สวนสไตล์มินิมัล – ความหมายของมินิมัลไม่ได้หมายถึงพื้นที่สวนขนาดเล็ก แต่หมายถึงการจัดสวนด้วยองค์ประกอบที่มีรูปแบบไม่หลากหลาย บางครั้งอาจจะใช้สิ่งของน้อยชิ้น หรืออาจจะมากแต่ดูแล้วกลมกลืนเสมือนเป็นหนึ่งเดียว เช่น สวนสไตล์ญี่ปุ่นแบบเซน ที่ประดับด้วยหิน กรวด และต้นไม้เพียงไม่กี่จุดด้วยคอนเซปต์การออกแบบที่อิงปรัชญา ทำให้ออกมาดูดีอย่างลึกซึ้ง หรือสวนมินิมัลแบบจีนที่ตกแต่งด้วยบอนไซในกระถางสวยงาม บนพื้นหินและกรวด ประดับด้วยรูปปั้นเป็นจังหวะ ข้อดีของสวนประเภทนี้คือไม่ต้องดูแลมาก เพราะมักใช้ไม้โตช้า ไม่ต้องตัดแต่งบ่อย และไม่มีชนิดของพันธุ์ไม้หลากหลายนัก ใบไม้ก็ไม่ค่อยร่วงให้ต้องกวาดเก็บ ทำให้สถานที่ดูสะอาดตาได้ไม่ยาก ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบบรรยากาศแบบคลีน ๆ ดูเป็นระเบียบโล่ง ๆ โปร่ง ๆ ชอบแสงสว่างจัด ๆ สวนแบบนี้ก็น่าจะเหมาะกับคุณ

เลือกสวนให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ - สวนตะบองเพชรและไม้อวบน้ำ

    สวนตะบองเพชรและไม้อวบน้ำ – ถ้าคุณเป็นคนที่มีเวลาน้อย แต่ชอบที่จะได้สัมผัสกับรูปโฉมที่น่าตื่นตาตื่นใจของพืชที่ปลูกได้ โดยไม่ต้องรอให้ถึงฤดูกาลที่มันจะออกดอก ผลิใบ ชอบที่จะเห็นความเป็นไปแบบช้า ๆ คงที่ สม่ำเสมอ และไม่ต้องการภาระในการตัดแต่งกิ่ง กวาดใบไม้ คุณน่าจะเหมาะกับการปลูกพืชทะเลทรายจำพวกตะบองเพชร และไม้อวบน้ำต่าง ๆ เพราะเป็นพืชที่มีรูปทรงสวยแปลกตาตามสายพันธุ์ของมันอยู่แล้วตั้งแต่วันแรกที่ซื้อมาปลูก โดยหากระถางและดินที่เหมาะกับประเภทของต้นที่ปลูกและรดน้ำตามระยะเวลาที่เหมาะสม ซึ่งข้อดีของไม้พวกนี้คือไม่ต้องรดบ่อย ต้องการแสงแดดสม่ำเสมอ แต่ไม่ถึงกับจัดจ้ามาก ถ้าจำกัดบริเวณไว้ก็จะค่อย ๆ โตอย่างช้า ๆ ทำให้รูปทรงค่อนข้างคงที่ สวยนาน

เลือกสวนให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ - สวนจิ๋ว

    สวนจิ๋ว – ถ้าคุณมีพื้นที่พักอาศัยไม่มาก แต่อยากสัมผัสธรรมชาติใกล้ตัว สวนขนาดจิ๋วอย่างเช่น สวนขวดและสวนถาด ก็เป็นคำตอบน่ารัก ๆ สำหรับพื้นที่ของคุณได้ลงตัว โดยถ้าคุณเลือกสวนขวด ก็มีทั้งขวดระบบปิดและระบบเปิด ซึ่งระบบปิดนั้น คุณไม่ต้องทำอะไรเลย เพราะฝาขวดที่ปิดเอาไว้จะทำหน้าที่รักษาความชื้นให้ไหลเวียนอยู่ภายในขวด และมีการกลั่นตัวเป็นน้ำหล่อเลี้ยงพืชเป็นวัฎจักรที่สมดุลในตัวเองได้อย่างน่าอัศจรรย์ ส่วนถ้าคุณเลือกสวนระบบเปิด ก็ต้องดูแลให้น้ำและปุ๋ยน้ำตามกำหนดที่เหมาะสม หรือถ้าเป็นสวนถาดหรือสวนจิ๋วในกระถาง ก็อาจต้องมีการเปลี่ยนขนาดกระถางให้ต้นไม้บ้างเมื่อเลี้ยงไว้นาน ๆ แล้วมันโตเกินไป โดยคุณสามารถย้ายสวนของคุณไปวางตรงนั้นตรงนี้ได้ตามชอบใจ ได้สัมผัสธรรมชาติตามต้องการ

เลือกสวนให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ - สวนครัว

    สวนครัว – ทางเลือกที่ลงตัวที่สุดสำหรับคนชอบทำอาหารคือการทำสวนครัวดี ๆ เอาไว้ในบ้าน ถ้ามีพื้นที่เยอะ และมีแดด ก็ปลูกลงดิน แต่ถ้ามีที่ไม่มากหรืออยู่ในคอนโดก็ปลูกลงกระถาง โดยคุณจะเพาะเองตั้งแต่เริ่มหรือจะไปซื้อที่เขาปลูกไว้แล้วมาเลี้ยงต่อก็ได้ พืชผักสวนครัวโดยมากเป็นไม้ล้มลุก เมื่อต้นโทรมแล้วก็ควรปลูกใหม่หรือไปซื้อต้นใหม่สวย ๆ มาปลูกหมุนวียนไปเรื่อย ๆ อย่าให้ขาดช่วง และถ้าเลือกกระถางเก๋ ๆ มาปลูก ก็จะทำให้บ้านของคุณดูดีไม่เบา

------------------------------------------
ชมข้อมูลบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศ คอนโดมิเนียม เพิ่มเติมได้ที่ 
Website : www.realasset.co.th
Facebook : www.facebook.com/RealAssetDevelopment
Instagram : www.instagram.com/realasset.development/
LINE@ : @realasset
Call Center : 1232

TAGS: