Top
เคล็ดลับต่างๆ
'ปลูกสุข' ไล่ทุกข์ ยุคโควิด รวมสวน 3 สไตล์จัดง่าย เพิ่มสีเขียวให้บ้าน แถมช่วยแก้เบื่อในช่วงกักตัว
0 604

ช่วงกักตัวอยู่บ้านแบบนี้ เชื่อว่ากิจกรรมยามว่างของหลาย ๆ คนก็หนีไม่พ้นการไถโทรศัพท์-เลื่อนเน็ตฟลิกซ์อย่างแน่นอน แต่พอนาน ๆ เข้า เจ้ากิจกรรมเหล่านี้กลับทำให้คุณรู้สึกเบื่อและจิตใจเหี่ยวเฉาซะงั้น เพราะมันก็เป็นอะไรที่จำเจ แถมเป็นกิจกรรมที่ทำให้คุณเอาแต่นั่งเฉย ๆ ไม่ได้ลุกขึ้นมาขยับร่างกายอีกด้วย

เพราะ Real Asset ให้ความสำคัญกับธรรมชาติ และมุ่งส่งเสริมให้ลูกบ้านได้ใช้ชีวิตท่ามกลางสีเขียวตามแนวคิด Ever Green วันนี้เราจึงอยากชวนทุกคนมา ‘ปลูกความสุข’ ด้วยการจัดสวนในยามว่างกัน! รู้หรือไม่ว่า การจัดสวนเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์รอบด้าน ทั้งช่วยให้คุณได้ลุกขึ้นมาขยับร่างกาย ปรับปรุงสุขภาพจิตให้สงบและแจ่มใส รวมถึงยังเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับบ้าน ช่วยลดความร้อนและเพิ่มออกซิเจนให้บริเวณบ้านอีกด้วย เรียกว่านอกจากจะได้ลุกมาทำอะไรแก้เบื่อแล้วยังได้ประโยชน์พ่วงไปอีกเพียบ! 


สวนแนวตั้ง : สวนแนวตั้งน่าจะเหมาะกับไลฟ์สไตล์และความเป็นคนเมืองมากที่สุด เพราะมันมีความโดดเด่นตรงที่จัดง่ายกว่าสวนประเภทอื่นมาก และไม่ต้องใช้พื้นที่เยอะเพราะสวนจะอยู่ตามแนวผนัง ทำให้คนที่อาศัยอยู่ในทาวน์โฮมหรือคอนโดก็สามารถจัดได้ นอกจากนี้ มันยังเหมาะกับคนที่ไม่ชอบการทำสวนอีกด้วย บางคนอาจจะไม่ชอบทำสวนเพราะมันเป็นอะไรที่เลอะเทอะจากการขุดดิน-พรวนดิน แต่สวนแนวตั้งจะเน้นใช้กระถาง ทำให้จัดการได้ง่ายกว่าและลดความเลอะเทอะไปได้มาก ซึ่งข้อดีเด่น ๆ ของสวนแนวตั้งคือการที่มันช่วยในเรื่องของการลดอุณหภูมิได้ดีมาก เพราะต้นไม้จะปกคลุมบริเวณรั้ว-กำแพง ช่วยลดการสะสมความร้อนและการสะท้อนความร้อนเข้าบ้านของคอนกรีต

จัดอย่างไรให้ได้ ‘สวนแนวตั้ง’

  • หาแผงสำหรับการจัดสวนแนวตั้งมาใช้ ซึ่งปัจจุบันมีวางขายอยู่หลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นแบบแผงที่ให้คุณมาแขวนกระถางเอง หรือแผงแบบที่มีช่องใส่ต้นไม้มาให้เรียบร้อยเลย
  • เลือกต้นไม้ให้เหมาะ ไม้ที่นิยมนำมาจัดสวนแนวตั้งจะเป็นพวกเฟิร์นชนิดต่าง ๆ เพราะเป็นพืชที่ทนทานและเลี้ยงง่าย คุณจะได้ไม่ต้องมาวุ่นวายกับการดูแลในภายหลัง


สวนสไตล์ญี่ปุ่น : หลายคนอาจจะมองว่าสวนสไตล์ญี่ปุ่นนั้นจัดยาก เพราะสวนแบบญี่ปุ่นที่เราคุ้นตาต้องมีทั้งบ่อน้ำ หินที่ปกคลุมไปด้วยต้นมอส และของประดับตกแต่งมากมาย แต่คุณสามารถดึงส่วนประกอบของความเป็นสวนญี่ปุ่นเล็ก ๆ น้อย ๆ มาปรับใช้กับพื้นที่ของตัวเองและสร้างมู้ดของความเป็นสวนญี่ปุ่นขึ้นมาได้  โดยสวนญี่ปุ่นจะโดดเด่นที่ความพอดี เรียบง่าย มองไปแล้วสบายตา ทำให้เป็นสวนที่ช่วยสร้างความรู้สึกผ่อนคลายได้อย่างดีเลยทีเดียว

จัดอย่างไรให้ได้ ‘สวนสไตล์ญี่ปุ่น’

  • จุดเด่นของสวนญี่ปุ่นคงไม่พ้นลานหิน เพราะฉะนั้นคุณควรจัดสเปซหนึ่งให้เป็นลานหินโดยเฉพาะ เลือกใช้หินสีอ่อนออกโทนเทา-ขาวแล้วเกลี่ยให้เป็นริ้วสวยงาม เพื่อสร้างเอฟเฟกต์ให้ลานหินดูคล้ายกับสายน้ำ
  • เลือกใช้ต้นไม้ที่ไม่สูงมากเป็นหลัก เช่นต้นสนใบพาย เฟิร์น และถ้าจะใช้ไม้ดอกร่วมด้วย ก็ควรจะเลือกไม้ดอกที่มีสีไม่ฉูดฉาดอย่างดอกสีขาว เหลืองอ่อน ม่วงอ่อน


สวนสไตล์ทรอปิคอล : ใครที่อาศัยอยู่ในบ้านเดี่ยว มีพื้นที่เยอะ แล้วอยากจะเพิ่มสีเขียวให้บ้านแบบจัดเต็ม ก็ต้องสวนสไตล์ทรอปิคอลเลย สวนสไตล์ทรอปิคอลจะมอบความรู้สึกชุ่มชื่น ให้ฟีลแบบป่าเขตร้อน เป็นสวนประเภทที่จะช่วยมอบออกซิเจนให้กับบ้านแบบเต็ม ๆ และช่วยลดอุณหภูมิบริเวณบ้านได้อย่างดีมาก

จัดอย่างไรให้ได้ ‘สวนสไตล์ทรอปิคอล

  • ใช้ต้นไม้หลายระดับผสมกัน ทั้งไม้ใหญ่ ไม้เล็ก ไม้พุ่ม และไม้เลื้อย เพราะจุดเด่นของสวนสไตล์นี้คือความเยอะและความหลากหลายของพรรณไม้
  • ไม้ดอกที่ใช้ให้เลือกชนิดที่สีสันสดใส ฉูดฉาด เพื่อสร้างฟีลของป่าเขตร้อน
  • ควรมีการแซมด้วยต้นไม้ใบใหญ่เพื่อเติมเต็มบรรยากาศของความเป็นป่าเขตร้อนไปด้วย เช่นต้นกล้วยพัด ปักษาสวรรค์


“BELIEVING A BETTER YOU IS POSSIBLE” เราเชื่อว่าทุกคนดีขึ้นได้จริง และจะส่งพลังบวกให้สังคมดีขึ้นได้เช่นกัน 

ค้นพบพื้นที่ที่ตอบโจทย์ชีวิตวิถีใหม่ เข้าใจไลฟ์สไตล์คนทุกช่วงวัย..

ขอบคุณข้อมูลจาก:
https://bit.ly/3lPB1Bh
https://bit.ly/2Vw5QQ8
https://bit.ly/3irUWUI
https://bit.ly/3itJk3e

------------------------------------------

ชมข้อมูลบ้านเดี่ยว บ้านแนวคิดใหม่ ทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศ คอนโดมิเนียม เพิ่มเติมได้ที่
Website : www.realasset.co.th
Facebook : www.facebook.com/RealAssetDevelopment
Instagram : www.instagram.com/realasset.development/
LINE Official : @realasset หรือ https://lin.ee/kSfFgQP
Call Center : 1232