Top
เคล็ดลับต่างๆ
สร้างสุขตามวิถี 'อิคิไก' เคล็ดลับอายุยืนของชาวญี่ปุ่น
0 585

ทุกวันนี้ คนส่วนใหญ่ต่างตั้งหน้าตั้งตาใช้ชีวิตเพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จโดยไม่ได้หยุดพัก แต่คุณเคยตั้งคำถามกับตัวไหมเองว่า จริง ๆ แล้วชีวิตเราต้องการอะไรกันแน่ และเรามีชีวิตอยู่ไปเพื่ออะไร?

วันนี้ Real Asset จะพาคุณมารู้จักกับ ‘อิคิไก’ ปรัชญาการดำเนินชีวิตของชาวญี่ปุ่นที่มุ่งเน้นให้คนมองหาเหตุผลของการมีชีวิตอยู่แบบที่ไม่ใช่ชื่อเสียง เงินทอง หรือความสำเร็จอะไรที่ยิ่งใหญ่ แต่เป็นเหตุผลที่เรียบง่าย ทำให้คุณมีความสุขได้จากสิ่งเล็ก ๆ และเป็นสิ่งที่ตัวคุณต้องการจริง ๆ

  • ค้นหาสิ่งที่ชอบ เริ่มต้นจากสิ่งเล็ก ๆ ก่อนก็ได้ : การที่จะใช้ชีวิตอย่างมีความสุขต้องเริ่มจากการรู้จักตัวเองก่อน สิ่งที่ชอบอาจจะเป็นแค่เรื่องเล็ก ๆ อย่างการจัดดอกไม้หรือทำอาหารก็ได้ เมื่อไหร่ที่คุณรู้สึกเศร้าหรือเหนื่อยล้า เพียงแค่ลองนึกว่า ‘เดี๋ยวสุดสัปดาห์นี้ก็จะได้ไปทำกิจกรรมที่ชอบแล้ว’ แค่นี้ก็สามารถทำให้คุณรู้สึกแฮปปี้ขึ้นมาได้
  • สร้างเป้าหมายที่ชัดเจน : ลองตั้งเป้าหมายในชีวิตด้วยการ ‘สัญญากับตัวเอง’ เริ่มจากเรื่องเล็ก ๆ หรือสิ่งที่อยากจะทำ ณ ตอนนั้นก่อน เช่นหากคุณอยากจะดูแลตัวเองให้มากขึ้น อาจจะสัญญากับตัวเองว่าในเดือนนี้จะออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อยอาทิตย์ละ 3 ครั้ง การมีความตั้งใจเล็ก ๆ แบบนี้จะทำให้รู้สึกว่าแต่ละวันของคุณมีความหมายมากขึ้น และเมื่อทำสำเร็จ คุณจะรู้สึกดีกับตัวเองอย่างไม่น่าเชื่อ
  • ลองทำงานอดิเรกอย่างจริงจัง : คำว่าจริงจังไม่ได้หมายถึงให้เคร่งเครียด แต่หมายถึงให้ลองนำงานอดิเรกมาทำให้เป็นเรื่องเป็นราวมากขึ้น เช่นหากคุณชอบถ่ายรูป คุณอาจจะลองไปเป็นช่างภาพอาสาสมัคร หรือหากคุณชอบทำขนม ก็อาจจะลองไปเรียนให้จริงจังเพื่อพัฒนาฝีมือของตัวเองไปอีกขั้น กิจกรรมสุขเหล่านี้จะเข้ามาเติมเต็มชีวิตของคุณได้
  • ปล่อยให้ตัวเองมีความสุขกับสิ่งที่ทำอย่างเต็มที่ : เวลาได้ทำในสิ่งที่ชอบ ให้จดจ่อและมีความสุขไปกับมันอย่างเต็มที่ ไม่ต้องไปคิดว่าจะมีใครมาชื่นชมไหม จะมีคนมาตัดสินเราหรือเปล่า ขอแค่คุณสนุกไปกับช่วงเวลาและสิ่งที่อยู่ตรงหน้าก็พอ หากคุณตัดความกังวลหรือความห่วงหน้าพะวงหลังออกไปได้ คุณจะรู้สึกเป็นอิสระและมีความสุขกับทุกวินาทีได้แบบไม่ยากเลย

ปรัชญาอิคิไกที่เราหยิบมาแนะนำวันนี้ สอดคล้องกับแนวคิด ‘Ever Smile’ ที่ทาง Real Asset มุ่งส่งเสริมให้ลูกบ้านยิ้มกว้างอย่างมีความสุขและได้อยู่กับคนที่รักไปนาน ๆ เราจึงอยากชวนทุกคนมาลองปรับความคิดและสร้างสุขง่าย ๆ ตามสไตล์ญี่ปุ่นกัน

“BELIEVING A BETTER YOU IS POSSIBLE” เราเชื่อว่าทุกคนดีขึ้นได้จริง และจะส่งพลังบวกให้สังคมดีขึ้นได้เช่นกัน

ค้นพบพื้นที่ที่ตอบโจทย์ชีวิตวิถีใหม่ เข้าใจไลฟ์สไตล์คนทุกช่วงวัย..

แหล่งที่มา:
https://bit.ly/3puzz75
https://bit.ly/3v2JCBh

------------------------------------------

ชมข้อมูลบ้านเดี่ยว บ้านแนวคิดใหม่ ทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศ คอนโดมิเนียม เพิ่มเติมได้ที่
Website : www.realasset.co.th
Facebook : www.facebook.com/RealAssetDevelopment
Instagram : www.instagram.com/realasset.development/
LINE Official : @realasset หรือ https://lin.ee/kSfFgQP
Call Center : 1232