Top
ไลฟ์สไตล์
เงินเดือน 15000 บาท อยากซื้อคอนโด ต้องทำอย่างไร
0 395

คอนโดเป็นทรัพย์สินที่มาพร้อมภาระหนี้ระยะยาว ที่ทำให้ใครหลาย ๆ คนต้องมาคิดคำนวณดูก่อนว่า เงินเดือนขั้นต่ำ 15,000 บาท จะสามารถรับภาระหนี้ระยะยาวได้หรือไม่ และต้องทำอย่างไร เพื่อไม่ให้เสียสภาพคล่องทางการเงิน แต่อย่างน้อยคอนโดก็มีภาระหนี้สินที่แตกต่างจากการซื้อบ้าน เพราะฉะนั้นตัวเลือกอย่างคอนโดติดรถไฟฟ้าจึงกลายมาเป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งของคนทำงาน เพราะนอกจากจะเปลี่ยนค่าเช่าให้เป็นเงินผ่อนได้แล้ว ยังสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายรวมถึงเวลาในการเดินทางแต่ละวันได้ด้วย

ลักษณะการปล่อยกู้ของธนาคารหากคุณเป็นผู้มีรายได้เดือนละ 15,000 บาท

หากคุณไม่มีเงินก้อนคุณสามารถกู้ซื้อคอนโดติดรถไฟฟ้าได้หรือไม่ คำตอบคือได้แน่นอน แต่ได้ในที่นี้คุณจะต้องไม่มีภาระหนี้สิน หรือค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ในรายได้ทั้งหมดจำนวน 15,000 บาทที่คุณได้ประจำทุกเดือน เพราะโดยปกติแล้ว ทางธนาคารจะพิจารณาความสามารถในการผ่อนชำระจากรายได้ทั้งหมด หักลบกับค่าใช้จ่าย ที่คำนวณโดยปกติจะใช้มาตรฐานเท่า ๆ กันอยู่ที่ 40% นั่นหมายความว่า คุณจะมีความสามารถในการผ่อนชำระค่าคอนโดรายเดือนเท่ากับ 6,000 บาทเท่านั้น ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว อัตราผ่อนชำระขนาดนี้ จะกู้คอนโดติดรถไฟฟ้าได้โดยประมาณ 900,000 แสนบาทด้วยกัน แต่ทั้งนี้ยังมีปัจจัยอีกหลาย ๆ อย่างที่สามารถนำมาพิจารณาร่วมได้ นี่จึงเป็นเพียงการประมาณการคร่าว ๆ เท่านั้น

สิ่งที่ควรนำมาพิจารณาก่อนการซื้อคอนโด

เมื่อทราบรายละเอียดเกี่ยวกับการพิจารณาการปล่อยกู้คอนโดและคอนโดติดรถไฟฟ้าของทางธนาคารแบบคร่าว ๆ ไปแล้ว ทีนี้เราลองมาดูกันต่อว่า นอกจากจะต้องคำนึงถึงภาระค่าใช้จ่ายรายเดือนแล้ว คุณจะต้องพิจารณาปัจจัยอะไรอีกบ้าง ที่อาจจะตามหลังจากการซื้อคอนโดดี ๆ สักหนึ่งหลัง

  1. อัตราดอกเบี้ยตามความเหมาะสมและโปรโมชัน
    การทำสัญญาสินเชื่อคอนโดติดรถไฟฟ้ากับทางธนาคาร ส่วนใหญ่ก็จะมีผลิตภัณฑ์ออกมาเป็นแพ็กเกจให้คุณได้เลือกอยู่แล้ว เมื่อพิจารณาดูตามความสามารถในการผ่อนชำระของคุณตามเอกสารที่ยื่นไปแล้ว ทางธนาคารจะแจ้งว่าคุณสามารถเลือกรับแพ็กเกจใดได้บ้าง หรือกู้ได้ที่จำนวนดอกเบี้ยเท่าไหร่ โดยปกติค่าเฉลี่ยดอกเบี้ยจะอยู่ที่ 3% ต่อปี บวกลบไม่เกินนี้ ซึ่งอัตราดอกเบี้ยก็ยังแบ่งเป็นอีกสองประเภท ได้แก่ อัตราดอกเบี้ยขั้นบันได และอัตราดอกเบี้ยคงที่

 1.1 อัตราดอกเบี้ยคงที่
ยกตัวอย่างเช่น คุณทำสัญญากู้ซื้อคอนโดติดรถไฟฟ้ากับทางธนาคารไป 3 ปี โดยมีอัตราการจ่ายดอกเบี้ยเท่าเดิมอยู่ที่ 2.8% ทุกปีแบบไม่มีปรับขึ้น จะทำให้คุณสามารถคำนวณค่าใช้จ่ายและภาระหนี้สินได้ง่ายขึ้น เพราะมีอัตราดอกเบี้ยคงที่

 1.2 อัตราดอกเบี้ยแบบขั้นบันได
ยกตัวอย่างเช่น คุณทำสัญญากู้ซื้อกับทางธนาคาร 3 ปี โดยที่ปีแรกคุณจ่ายดอกเบี้ยต่อปีอยู่ที่ 2.8% ปีต่อไปอยู่ที่ 3.8% และปีที่สามอยู่ที่ 4.8% หมายความว่าคุณต้องจ่ายดอกเบี้ยคอนโดติดรถไฟฟ้ามากขึ้นในทุก ๆ ปี โดยปกติหากความสามารถของคุณเข้าเงื่อนไขนี้ ทางธนาคารจะมีราคาคำนวณรวมมาให้อยู่แล้วว่า แต่ละปีต้องจ่ายที่จำนวนเท่าไหร่ต่อเดือน

  1. การรีไฟแนนซ์คอนโด
    การทำรีไฟแนนซ์กับธนาคาร คือการยื่นขอกู้เงินใหม่เพื่อชำระหนี้ก้อนเดิม แต่สิ่งที่คุณจะได้จากการรีไฟแนนซ์คอนโดติดรถไฟฟ้าก็คืออัตราดอกเบี้ยต่อปีที่ถูกลง ซึ่งจะช่วยลดภาระหนี้สินในการจ่ายค่าคอนโดต่อเดือนได้ และยังทำให้มีเงินเดือนเพื่อนำไปหมุนเวียนใช้จ่ายอย่างอื่นได้อีก แต่อย่างไรก็ตามการรีไฟแนนซ์คอนโดติดรถไฟฟ้าจะมาพร้อมกับค่าธรรมเนียมในการประเมินราคาคอนโดใหม่ ค่าใช้จ่ายจดจำนอง รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่ใช้ในการยื่นกู้ใหม่กับทางธนาคาร แต่หากคำนวณดูแล้วคุณพบว่า ค่าใช้จ่ายทั้งหมดนี้ช่วยเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้กับคุณที่จะยืดเวลาออกไปอีก 3 ปีในอนาคตได้ ก็ถือว่าคุ้มค่าต่อการรีไฟแนนซ์
  2. การปรับลดอัตราดอกเบี้ย
    เรียกอีกอย่างว่าการ Retention โดยเมื่อคุณได้ทำการชำระหนี้เงินกู้คอนโดติดรถไฟฟ้ามาจนครบกำหนดสัญญาเดิม 3 ปีแล้ว คุณจะสามารถยื่นเรื่องกับทางธนาคาร เพื่อทำการขอปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีที่ 4 ให้น้อยลงได้ วิธีการนี้มีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการทำรีไฟแนนซ์ แต่ข้อเสียคืออัตราดอกเบี้ยจะน้อยกว่าการทำรีไฟแนนซ์ หากประเมินแล้วว่าการต่อสัญญาเงินกู้ที่มีอัตราดอกเบี้ยถูกลงไปอีกสามปีคุ้มกับค่าธรรมเนียมที่เสียไป การทำรีไฟแนนซ์ก็อาจจะเหมาะสมกว่า

4. เอกสารที่ใช้ในการยื่นกู้

โดยทั่วไปแล้วเอกสารยื่นกู้คอนโดติดรถไฟฟ้าหรือคอนโดใกล้ MRT ห้วยขวางจะประกอบไปด้วย

  •     เอกสารยืนยันตัวตนอย่าง บัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน ใบเปลี่ยนชื่อหรือนามสกุล
  •     เอกสารแสดงรายได้ แบ่งเป็น

o  เจ้าของธุรกิจแสดงบัญชีเดินงานย้อนหลัง 12 เดือน รายชื่อผู้ถือหุ้น เอกสารรับรองทะเบียนบริษัท รูปถ่ายกิจการ

o  ผู้มีรายได้ประจำ แสดงสลิปเงินเดือน 6 เดือน หนังสือรับรองเงินเดือน

o  อาชีพอิสระ แสดงบัญชีเดินเงินย้อนหลัง 6 เดือน ใบทวิฯ 50 เป็นต้น

ทั้งนี้เอกสารจะแตกต่างออกไปขึ้นอยู่กับธนาคารที่คุณต้องการยื่นกู้จะส่งคำร้องมา

คำแนะนำในการเลือกซื้อคอนโดติดรถไฟฟ้าเพื่อกู้ซื้อระยะยาวให้คุ้มค่า

คอนโดติดรถไฟฟ้ามือหนึ่งส่วนใหญ่มักจะมีการจัดโปรโมชันและอีเวนต์ที่มาพร้อมของแถมต่าง ๆ หากคุณไม่อยากพลาดโปรโมชันดี ๆ เหล่านี้ ก็ลองเข้าไปเยี่ยมชมโครงการคอนโดติดรถไฟฟ้าในอีเวนต์ต่าง ๆ เพื่อดูข้อเสนอเหล่านั้นก่อน คุณอาจจะพบโอกาสดี ๆ ในการจับจองคอนโดใกล้ MRT ห้วยขวางสักที่ และอย่าลืมว่าความคุ้มค่าสามารถเริ่มต้นได้ด้วยการ

  •     เลือกโลเคชั่นที่คุณชอบมาก่อนราคาที่ใช่
  •     เลือกคุณภาพชีวิตที่ดี ต้องมาพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวก และสิ่งแวดล้อมที่ดี
  •     มีระบบความปลอดภัยที่ไว้ใจได้ 24 ชั่วโมง
  •     เจ้าของโครงการควรมีส่วนช่วยในการยื่นกู้และให้คำปรึกษาด้านการกู้เงินให้คุณได้

หากคุณมองหาสิ่งเหล่านี้อยู่ล่ะก็โครงการคอนโดติดรถไฟฟ้า คอนโดมิเนียม เดอะ สเตจ เมดบายมี รัชดา - ห้วยขวาง ที่มาพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกทุกอย่างที่คุณต้องการ เดินทางสะดวก ทำเลตั้งอยู่ในกลางย่านธุรกิจ และเป็นคอนโดใกล้ MRT ห้วยขวาง ที่จะช่วยให้การเดินทาง และการเข้าถึงสาธารณูปโภคของคุณง่ายและสะดวกมากขึ้น มาในราคาที่เข้าถึงได้ คุณสามารถเข้ามาปรึกษาด้านการเงินหรือกู้ซื้อคอนโดกับเราได้ก่อนตัดสินใจ


สนใจคอนโดติดรถไฟฟ้า, คอนโดใกล้ MRT ห้วยขวาง และติดตามข่าวสารของ เรียลแอสเสท ได้ที่นี่

------------------------------------------

ชมข้อมูลบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์โฮม คอนโดมิเนียม เพิ่มเติมได้ที่
Website : www.realasset.co.th
Facebook : www.facebook.com/RealAssetDevelopment
Instagram : www.instagram.com/realasset.development/
LINE Official : @realasset หรือ https://lin.ee/kSfFgQP
Youtube : www.youtube.com/@RealAssetProperty
Call Center : 1232
E-Mail : info@realasset.co.th