Top
เคล็ดลับต่างๆ
'เศษผักเหลือใช้ อย่าทิ้ง! 5 ผักปลูกซ้ำได้ ให้คุณได้กินผักปลอดภัย ไร้สารพิษจากที่บ้าน
0 954

อยู่บ้านว่าง ๆ แบบนี้ Real Asset อยากชวนคุณมาลองปลูกผักทานเองกันดู ด้วยความที่เราอยากให้ลูกบ้านทุกคนได้ทานผักที่สะอาด-ปลอดสารพิษ ตามแนวคิด Ever Green วันนี้เราจึงนำเรื่องราวเกี่ยวกับการปลูกผักทานเองมาฝากกัน แต่บอกเลยว่าข้อมูลที่เราเอามาฝากนั้นไม่ธรรมดา เพราะเราจะมานำเสนอการปลูกผักจาก ‘เศษผักเหลือทิ้ง’ ที่ได้ทั้งช่วยลด Food Waste แถมยังปลูกง่ายกว่าการปลูกจากเมล็ดอีกด้วย จะมีผักชนิดอะไรบ้าง และจะปลูกง่ายขนาดไหน ไปดูกันได้เลย!


‘ผักกาดขาว’ เป็นอีกหนึ่งผักยอดฮิตที่สามารถนำไปรังสรรค์เมนูได้หลากหลาย ซึ่งเราก็มักจะตัดส่วนโคนทิ้งและนำแค่ส่วนใบไปประกอบอาหาร ตรงส่วนนี้สามารถนำไปปลูกต่อได้ เพียงแค่นำส่วนโคนความยาวประมาณ 3 นิ้ว ไปแช่น้ำไว้ในแก้วเล็ก ๆ ประมาณ 1 อาทิตย์ เมื่อรากเริ่มงอกก็นำไปลงดินเพื่อปลูกต่อได้เลย แค่นี้คุณก็จะมีผักกาดขาวหัวใหม่ไว้ทานเองแล้ว!


ส่วนโคนของ ‘ผักบุ้ง’ ก็เป็นส่วนที่ต้องตัดทิ้ง ไม่สามารถนำไปทำอาหารได้ แต่อย่าเพิ่งโยนทิ้ง เพราะมันสามารถนำมาปลูกต่อได้! หากคุณเป็นคนที่ยังไม่เคยลองปลูกผักมาก่อนเลย เราแนะนำให้เริ่มจากผักบุ้งนี่แหละ เพราะมันดูแลง่าย โตไว และขั้นตอนการปลูกก็ไม่ยุ่งยากเลย เพียงแค่นำส่วนก้านที่ติดรากความยาวประมาณ 3 นิ้วไปปักลงดินก็เป็นที่เรียบร้อย หมั่นรดน้ำเป็นประจำ อีกแปปเดียวก็พร้อมทานแล้ว


หากซอย ‘ต้นหอม’ ส่วนบนเรียบร้อยแล้วก็อย่าเพิ่งโยนส่วนโคนทิ้งไปซะล่ะ ลองเก็บส่วนโคนสัก 3 นิ้วไว้แล้วนำมันไปปลูกดู ต้นหอมก็เป็นผักอีกชนิดที่เหมาะกับมือใหม่มาก แถมยังปลูกได้ทั้งในน้ำและในดินเลย หากอยากปลูกในดินก็เพียงเอาไปปักลงดิน หรือหากอยากเอาไว้ในครัวก็สามารถปลูกในแก้วน้ำได้ วางไว้ในที่ที่มีแสงส่องถึง แค่นี้ก็มีต้นหอมไว้กินเองตลอดปีแล้ว


เวลาใช้สะระแหน่ คนก็ใช้แต่ใบอยู่แล้ว ทำให้เหลือเพียงก้านโกร๋นที่จะถูกโยนทิ้งไปเสมอ หากคุณอยากลองปลูกสะระแหน่ไว้ทานเอง ก็ให้นำก้านเหล่านั้นมาตัดให้ได้ความยาวประมาณ 2-3 นิ้ว แล้วนำไปปักลงดินได้เลย หมั่นรดน้ำบ่อย ๆ อย่าให้ดินแห้ง อีกไม่นานคุณก็จะมีต้นสะระแหน่เป็นของตัวเอง อยากทานเมื่อไหร่ก็เดินไปเด็ดใบได้เลย


หากคุณไม่ได้ใช้ส่วนโคนของตะไคร้ อย่าปล่อยทิ้งให้เสียของ คุณสามารถนำมันมาปลูกต่อได้ เพียงแค่นำส่วนโคนถึงรากความยาวประมาณ 2 นิ้วไปแช่น้ำเป็นเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ เมื่อคุณเห็นว่ารากและใบอ่อนเริ่มงอก คุณก็สามารถย้ายมันไปปลูกในดินได้เลย รอจนแตกกอใหม่ ก็สามารถตัดมาประกอบอาหารได้ทันที


“BELIEVING A BETTER YOU IS POSSIBLE” เราเชื่อว่าทุกคนดีขึ้นได้จริง และจะส่งพลังบวกให้สังคมดีขึ้นได้เช่นกัน 

ค้นพบพื้นที่ที่ตอบโจทย์ชีวิตวิถีใหม่ เข้าใจไลฟ์สไตล์คนทุกช่วงวัย..

ขอบคุณข้อมูลจาก:

https://bit.ly/3AM8i4m
https://bit.ly/37RlXKW
https://bit.ly/3jXZ5zf

------------------------------------------

ชมข้อมูลบ้านเดี่ยว บ้านแนวคิดใหม่ ทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศ คอนโดมิเนียม เพิ่มเติมได้ที่
Website : www.realasset.co.th
Facebook : www.facebook.com/RealAssetDevelopment
Instagram : www.instagram.com/realasset.development/
LINE Official : @realasset หรือ https://lin.ee/kSfFgQP
Call Center : 1232