Top
News
ต้นไม้ที่ไม่ควรปลูกในบ้าน
0 1184

ต้นไม้ที่ไม่ควรปลูกในบ้าน

    แม้ว่าการจัดสวน ปลูกต้นไม้จะช่วยสร้างบรรยากาศที่ดี สร้างความร่มรื่นเป็นธรรมชาติให้กับบ้าน แต่ก็ไม่สามารถเลือกต้นไม้อะไรก็ได้มาปลูกตามใจชอบ ต้นไม้ที่คุณเลือกปลูกจะอยู่ใกล้ชิดกับบ้าน และมีผลต่อการใช้ชีวิตของผู้คนในบ้าน จึงต้องระมัดระวังในการเลือกสรร ไม่เผลอเลือกเอาไม้ต้องห้ามเข้ามาปลูก ไม่ว่าจะเป็นการสร้างความรำคาญ หรือก่อให้เกิดอันตรายในรูปแบบต่าง ๆ ที่คาดไม่ถึง รวมถึงดึงดูดสิ่งไม่พึงประสงค์เข้ามาในบ้าน ทั้งที่อธิบายได้ด้วยเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ และเหตุผลทางด้านความเชื่อ เรามาดูกันว่า มีต้นไม้แบบไหนบ้างที่ไม่ควรเลือกมาปลูกในบ้าน

ต้นไม้

    ต้นไม้โตเร็วที่อาจจะมีขนาดใหญ่เกินไปเมื่อโตเต็มที่ และไม่เหมาะกับขนาดพื้นที่บ้าน – คุณอาจจะเป็นคนใจร้อน อยากเห็นสวนสวยเร็ว ๆ แต่การปลูกต้นไม้ที่จะโตพรวดพราดในเวลาอันสั้นอาจทำให้เป็นภาระในการตัดแต่ง และต้นไม้นั้นจะมีขนาดใหญ่เกินไปจนทำให้บ้านดูรก หรือรากอันทรงพลังอาจทำร้ายโครงสร้างบ้านได้อย่างน่ากลัว เช่น ต้นยาง ไทร หูกระจง ชมพูพันธุ์ทิพย์

    ต้นไม้ขนาดใหญ่หรือไม้ยืนต้นที่มีกิ่งเปราะหักง่าย – ต้นไม้ใหญ่บางชนิดฟอร์มสวยมาก ดูเผิน ๆ ก็น่าจะเหมาะเอามาทำไม้หลัก หรือไม้ใหญ่สำหรับให้ร่มเงาแก่บ้าน แต่หากมีกิ่งที่เปราะหักง่ายต้องคัดออกจากลิสต์โดยด่วน เพราะคุณคงไม่อยากเสี่ยงตายโดนกิ่งไม้ตกลงมาใส่ศีรษะ หรือร่วงลงมาหลังคารถ ยิ่งช่วงหน้าฝนมีพายุลมแรงก็ยิ่งมีความเสี่ยงสูง ทางที่ดีคือไม่เลือกไม้กลุ่มเสี่ยงเข้ามาปลูกในบ้านเป็นอันดีสุด เช่น ต้นก้ามปู กระถินณรงค์ ปาล์มขวด ไผ่ โพธิ์

ต้นไม้

    ต้นไม้ที่มีพิษ อาจก่อให้เกิดอาการป่วยหรือภูมิแพ้ – ไม่ว่าดอก ใบ หรือฟอร์มต้นของมันจะสวยแค่ไหน ห้ามเอาไม้มีพิษ หรือมีสารก่อภูมิแพ้มาปลูกในบ้านเป็นอันขาด เพราะคุณจะเจ็บป่วยได้ง่าย ยิ่งถ้ามีเด็กหรือผู้สูงอายุที่แพ้พืชชนิดนั้นบังเอิญสัมผัสได้รับพิษอาจเกิดผลร้ายแรงถึงชีวิต เช่น ต้นรัก ยี่โถ รำเพย

ต้นไม้

    ต้นไม้ที่มีกลิ่นรบกวนจากดอก ผล หรือใบ – ตรวจสอบจากคนขาย นักจัดสวน หรือหาความรู้ด้วยตัวเองให้ชัวร์ก่อนว่า ต้นไม้แสนสวยที่คุณเลือกไม่ได้กลายเป็นสิ่งที่น่ารำคาญเมื่อถึงฤดูที่มันออกดอก ออกผล ซึ่งอาจจะนำมาซึ่งกลิ่นรบกวนสุดจะทานทน กลิ่นของพืชบางชนิดแม้จะไม่มีพิษ แต่ก็ชวนให้คลื่นเหียน อาจถึงขั้นทำให้ป่วย หรือบางชนิดที่เราคิดว่าหอมแต่คนอื่นในบ้านบอกว่าเหม็น ก็ควรเลี่ยง เช่น พญาสัตบรรณ อุตพิด

ต้นไม้

    ต้นไม้ที่มีผล ดอก หรือใบ ร่วงบ่อยจนทำให้พื้นบ้านและสวนดูสกปรก หรือรบกวนการใช้ชีวิต – ดอกไม้ ผลไม้ และใบไม้นั้นจะสวยงามเมื่อมันอยู่บนต้น แต่ถ้าร่วงหล่นมาเลอะเทอะเต็มพื้นบ้านหรือสวนก็ไม่น่ามอง แถมยังอาจทำให้พื้นลื่นเป็นอันตราย ผลไม้บางชนิดถ้าตกลงมาโดนร่างกายอาจทำให้บาดเจ็บหรือถึงตายได้ เช่น มะม่วงบางสายพันธุ์ ที่มีขนาดโตเกือบเท่าลูกฟุตบอลย่อม ๆ หรือมะพร้าว ลองนึกว่าวันดีคืนดีลมพัดแรง ๆ แล้วร่วงลงมาโดนศีรษะอาจถึงขั้นสลบ หรือตกลงมาใส่หลังคาบ้านแตกคงไม่สนุกแน่ ๆ เช่น สาเก หูกวาง

ต้นไม้

    ต้นไม้ที่มีหนามหรือกิ่งก้านที่เป็นอันตราย – ถ้าพื้นที่ภายนอกบ้านไม่ได้กว้างมาก และต้นไม้ที่ปลูกอยู่ใกล้ชิดกับคน การปลูกต้นไม้ที่มีหนามแหลม มีขอบใบคม หรือมีกิ่งก้านอันตราย นอกจากจะเสี่ยงต่อการได้แผลแล้ว ในแง่ฮวงจุ้ยก็ถือว่าไม่ดีกับผู้อยู่อาศัย เพราะบ้านควรเป็นที่ปลอดภัย เช่น โป๊ยเซียน ตะบองเพชรขนาดใหญ่ ปาล์มสิบสองปันนา

ต้นไม้

    ต้นไม้ที่ดึงดูดสัตว์ร้าย หรือสัตว์มีพิษเข้ามาในบ้าน – ต้นไม้บางชนิดมีลักษณะสวยงาม มีกลิ่นหอม คุณสมบัติดูเหมือนจะดีทุกอย่าง แต่ถ้าเป็นต้นที่ดึงดูดเอาสัตว์ร้าย หรือแมลงต่าง ๆ เข้ามาร่วมอาศัย ย่อมไม่ดีต่อสวัสดิภาพของผู้คนในบ้าน ทางที่ดีควรเลือกปลูกพืชที่มีคุณสมบัติช่วยป้องกันสัตว์รบกวน เช่น ช่วยไล่งู กันแมลง แทนที่จะปลูกเรียกงู หรือล่อแมลง อย่างเช่นไม้ดอกทั้งหลายที่เป็นตัวดึงดูดผีเสื้อ แม้จะดูน่ารักดี แต่อย่าลืมว่าก่อนที่มันจะกลายมาเป็นผีเสื้อแสนสวยนั้นก็คือหนอนบุ้งที่บางชนิดอาจมีพิษ จึงไม่ควรปลูกไว้ใกล้ตัวบ้าน

ต้นไม้

    ต้นไม้ที่มีชื่อหรือลักษณะไม่เป็นสิริมงคล ขัดกับความเชื่อที่นับถือ หรือขัดกับหลักฮวงจุ้ย – เรื่องบางเรื่องนั้น ถึงไม่เชื่อก็อย่าลบหลู่ โดยเฉพาะเรื่องของโชคลาภ ความเป็นสิริมงคลที่ใคร ๆ ก็อยากนำพาสิ่งดี ๆ เข้ามาสู่ชีวิต หากต้นไม้ที่ปลูกมีชื่อ หรือมีลักษณะที่ไม่เป็นมงคล แนะนำว่าไม่ควรปลูกในบ้าน เช่น ชื่อที่หมายถึงการพลัดพราก ชื่อที่ฟังแล้วหยาบคาย คุกคามความรู้สึก ชื่อที่ฟังแล้วสกปรก ชื่อที่หมายถึงภูตผีวิญญาณ ต้นไม้ที่นิยมใช้กันในพิธีศพ หรืองานพิธีใด ๆ ที่ไม่เป็นมงคลก็ไม่ควรนำมาปลูกในบ้าน  เช่น ตะเคียน โศก มะรุม มะละกอ ระกำ ซ่อนกลิ่น หลิว เต่าร้าง

    เมื่อคัดกรองรายการต้นไม้ต้องห้ามออกจากสวนของคุณได้แล้ว ก็เริ่มต้นปลูกต้นไม้ จัดสวนสวย ๆ แต่งบ้านกันให้สนุกได้เต็มที่ เพื่อให้ได้สวนที่สวย ดี มีประโยชน์ ปลอดภัย และเป็นสิริมงคลกับชีวิตของเราอย่างแท้จริง


TAGS: